{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho rằng, VNPT là một tập đoàn chủ lực và phải đảm nhận vai trò lịch sử dẫn dắt quá trình chuyển đổi số quốc gia, đảm bảo cho sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng.

Trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai bão lụt, nhưng ngay từ đầu năm, VNPT đã tập trung triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, VNPT hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh với tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 162,7 nghìn tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch (nếu loại trừ yếu tố ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là khoảng 2.000 tỷ đồng thì VNPT hoàn thành kế hoạch doanh thu). Lợi nhuận của VNPT đạt 7,1 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 5,2 nghìn tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10,4%.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đức Long, Chủ tịch VNPT cho biết, năm 2020 VNPT đã đổi mới toàn diện phương thức tổ chức sản xuất và kinh doanh dịch vụ, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng sáng tạo công nghệ, góp phần hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra. 

Về lĩnh vực chuyển đổi số, ông Phạm Đức Long cho biết, VNPT khẳng định được vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia khi triển khai thành công nhiều nền tảng lớn cho Chính phủ như: Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Cổng Dịch vụ công Quốc gia. VNPT cũng dựng và tích hợp thành công nền tảng thanh toán Payment Platform với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các Cổng Dịch vụ công của Bộ ngành, địa phương để thực hiện thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến. VNPT đang tham gia xây dựng các cơ sở dữ liệu quan trọng như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức; cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, y tế, giáo dục…

{keywords}
Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch VNPT cho biết, VNPT đã khẳng định được vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia khi triển khai thành công nhiều nền tảng lớn cho Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đánh giá Covid đã thay đổi một cách căn bản các hoạt động sản xuất kinh doanh, thay đổi khả năng chống chịu thích ứng của doanh nghiệp, của nền kinh tế trong môi trường tiếp tục thay đổi nhanh và có xu hướng chuyển dịch online mở rộng thị trường ra khu vực và thế giới. Trong bối cảnh đó, VNPT đã kịp thời nắm bắt được cơ hội và đi đúng hướng trên con đường tự đổi mới, tái cấu trúc định hình lại để phát triển nhanh và bền vững. Tập đoàn có những bước thành công rất đáng khích lệ trong tiến trình chuyển đổi từ nhà mạng viễn thông thành doanh nghiệp CNTT và nay trở thành doanh nghiệp công nghệ số.

“Trong nhận thức của Chính phủ, các địa phương và người dân thì VNPT không chỉ là một nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông CNTT truyền thống như di động, Internet, mà ngày nay VNPT đã là một địa chỉ tin cậy để chuyển đổi số, cung cấp các dịch vụ số. Năm 2020, VNPT thử nghiệm thành công công nghệ 5G và bắt đầu triển khai thử nghiệm thương mại. Bên cạnh đó, VNPT cũng tham gia vào chương trình chuyển đổi điện thoại thông minh giá rẻ cho người dân theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT để phục vụ cho chuyển đổi số, tiến tới dừng công nghệ di động cũ. Đặc biệt là trong năm nay, VNPT cùng Bộ TT&TT và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số đã tham gia cùng với Chính phủ và các bộ ban ngành trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, phòng chống đợt bão lụt lịch sử tại miền Trung vừa qua”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị VNPT tiếp tục nghiên cứu, bám sát những định hướng mới của Bộ TT&TT để chuyển đổi số quốc gia về phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, chính phủ số; phải trở thành một trong các nhân tố tích cực nhất để hiện thực hóa định hướng này. VNPT cần chủ động đề xuất các cơ quan nhà nước xây dựng và củng cố khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm ứng dụng mới đi vào cuộc sống. Hiện nay, hạ tầng viễn thông đang chuyển mạnh mẽ thành hạ tầng số. Với tinh thần là hạ tầng đi trước một bước, VNPT cần quan tâm đầu tư mạnh mẽ vào các hạ tầng này và có kế hoạch triển khai hiệu quả mạng 5G. Bên cạnh đó, VNPT tiếp tục tham gia vào chương trình của Chính phủ và Bộ TT&TT để chuyển đổi điện thoại thông minh với mục tiêu mỗi người dân có một điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình có một đường Internet cáp quang…

“VNPT là một tập đoàn chủ lực trong lĩnh vực viễn thông và CNTT, vì vậy cần xác định sứ mệnh lịch sử của mình trong chuyển đổi số quốc gia, cũng như đảm bảo an toàn an ninh trong quá trình chuyển đổi số. VNPT cần tham gia tích cực và dẫn dắt toàn bộ quá trình chuyển đổi số quốc gia, đảm bảo cho sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, ngoài việc cạnh tranh thì “hợp tác” cũng phải trở thành một từ khóa quan trọng trong nhận thức cũng như chiến lược phát triển của VNPT. Vì vậy, VNPT cần hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam để phát triển hệ sinh thái sản phẩm ứng dụng công nghệ số toàn diện theo hướng cá nhân hóa dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm nâng cao chất lượng và giảm giá thành. Đồng thời, hợp tác với cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số để tạo ra không gian phát triển mới cùng nhau phát triển nhanh và bền vững.

 Thái Khang

Chuyện chuyển đổi số quốc gia nhìn từ sự phát triển Internet Việt Nam

Chuyện chuyển đổi số quốc gia nhìn từ sự phát triển Internet Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia số vào năm 2030. Ở vai trò dẫn dắt hành trình này, ngành TT&TT có thể chọn áp dụng các bài học mà thế hệ đặt nền móng cho Internet từng vận dụng.