Các ứng dụng của Trung Quốc trên smartphone Android vẫn luôn khiến người dùng lo ngại về vấn đề bảo mật và thu thập dữ liệu cá nhân. Trong khi đó, một ứng dụng có tên là “Remove China Apps” đã được ra mắt trên Google Play Store và đã đạt hơn 1 triệu lượt tải về chỉ trong 2 tuần.

Đúng như tên gọi của nó, Remove China Apps sẽ tìm và diệt các ứng dụng “Made in China” trên smartphone Android của bạn. Ứng dụng này được phát triển bởi một startup Ấn Độ có tên là OneTouch AppLabs.

Xuất hiện ứng dụng tìm và diệt các ứng dụng “Made in China” gây tranh cãi trên Google Play Store, mới ra mắt đã có hơn 1 triệu lượt tải - Ảnh 1.

Mặc dù mô tả của ứng dụng trên Play Store khá thân thiện “được phát triển cho mục đích giáo dục, chỉ dùng để xác định nguồn gốc xuất xứ của một ứng dụng nhất định”. Nhưng trên thực tế, Remove China Apps chỉ quét những ứng dụng của Trung Quốc và sau đó có luôn tùy chọn gỡ bỏ.

Android Authority đã thử cài đặt ứng dụng này trên một chiếc smartphone Pixel 3. Nó có thể nhận diện hai ứng dụng Mi Remote và TikTok là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, nó lại không thể phát hiện ra tựa game PUBG Mobile, vốn được phát triển bởi Tencent. Cũng có thể Remove China Apps chỉ có thể nhận biết được ứng dụng, còn các tựa game mobile thì không.

Không chỉ có thể phát hiện được các ứng dụng Trung Quốc được tải về từ Play Store, Remove China Apps còn có thể phát hiện được các ứng dụng được cài đặt từ các cửa hàng ứng dụng bên thứ 3 hoặc cài đặt bằng APK.

Xuất hiện ứng dụng tìm và diệt các ứng dụng “Made in China” gây tranh cãi trên Google Play Store, mới ra mắt đã có hơn 1 triệu lượt tải - Ảnh 2.

Tuy nhiên, nó lại hoàn toàn vô dụng nếu chạy trên một chiếc smartphone Trung Quốc, với các ứng dụng được cài đặt sẵn. Lưu ý rằng kết quả sau khi quét của Remove China Apps chỉ phát hiện ra các ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc, không phải các ứng dụng có vấn đề bảo mật hay gây hại cho thiết bị của bạn.

Do đó mà mục đích sử dụng của ứng dụng này vẫn còn đang gây tranh cãi. Đặc biệt là theo các quy tắc của Google Play Store, thì các ứng dụng không được phép tác động lên các ứng dụng khác. 

Mặc dù vậy thì startup OneTouch AppLabs cũng gặt hái được khá nhiều thành công với ứng dụng đầu tay của mình. Các bạn có thể tải ứng dụng này tại đây. 

(Theo Tổ quốc, Android authority)

Ứng dụng cho vay nặng lãi online của Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam

Ứng dụng cho vay nặng lãi online của Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam

Chủ tịch Nexttech Nguyễn Hòa Bình cho biết, hiện nay có khoảng 60 – 70 doanh nghiệp của Trung Quốc vào thị trường Việt Nam lập doanh nghiệp và thuê người Việt đứng tên để cho vay tiền online với lãi suất "cắt cổ".

 

Zoom tạm dừng dịch vụ miễn phí với người dùng cá nhân Trung Quốc

Zoom tạm dừng dịch vụ miễn phí với người dùng cá nhân Trung Quốc

Nikkei đưa tin ứng dụng gọi video trực tuyến Zoom Video Communications đã dừng việc đăng ký người dùng mới tại Trung Quốc.