{keywords}
Bão Molave mau chóng xuất hiện ở mục Ứng phó khẩn cấp của Facebook, sau khi gây thiệt hại nặng nề khi đi qua Philippines.

Hôm 28/10, cơn bão số 9 có tên gọi Molave đổ bộ vào bờ biển nước ta. Đến trưa cùng ngày, tâm bão đã ở vào đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, gây thiệt hại nặng nề cho cả các địa phương lân cận như Đà Nẵng, Bình Định và các tỉnh Nam Trung Bộ.

Thống kê sau gần một ngày hoành hành, bão Molave đã làm 56.000 nhà dân tốc mái, khi đi sâu vào đất liền suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo có thể gây ra sạt lở và lũ quét do mưa lớn. 

Trước tình cảnh đó, Facebook đã tiến hành cập nhật bão Molave vào danh mục Ứng phó khẩn cấp (Crisis Response) để người dùng biết được trạng thái của bạn bè và tình hình ở các khu vực xung quanh vùng bị ảnh hưởng bởi bão. 

{keywords}
Các video, hình ảnh và trạng thái của người dùng có liên quan đến bão Molave được Facebook tập hợp hết vào mục này.

Như thường lệ, người dùng có thể hỏi thăm bạn bè, những người sống ở khu vực ảnh hưởng của bão Molave về trạng thái an toàn (Safety check). Thuật toán của Facebook còn lọc ra các dòng trạng thái và hình ảnh của người dùng ở vùng bão để đưa vào mục Ứng phó khẩn cấp, giúp cung cấp thông tin cần thiết cho những người làm công tác khắc phục sự cố sau bão.

Trước đó, Facebook cũng tiến hành cập nhật tình hình Lũ lụt dọc miền Trung trong phần Ứng phó khẩn cấp hồi giữa tháng 10. Thuật toán kiểm tra và đánh dấu của Facebook dựa trên việc sử dụng bản đồ OpenStreetMap kết hợp xác định vị trí của người dùng thông qua tính năng GPS trên các thiết bị thông minh, được ứng dụng lần đầu hồi năm 2015 ở trận động đất lịch sử tại Nepal. 

Phương Nguyễn

Facebook cho phép bật Kiểm tra an toàn ở miền Trung

Facebook cho phép bật Kiểm tra an toàn ở miền Trung

Trong cơn lũ lụt lịch sử ở miền Trung tháng 10 này, Facebook đã kích hoạt tính năng Kiểm tra an toàn (Safety check) đối với người dùng có vị trí (location) được xác định là ở khu vực miền Trung.