Tính từ đầu giải đến nay, Công Phượng đã ghi 2 bàn, trong khi Quang Hải có 1 pha lập công. Thành tích đó không có gì nổi bật nếu so với hiệu suất "nhả đạn" của Almoez Ali hay đẳng cấp châu Âu của Son Heung-min.

Song, Quang Hải đã ghi dấu ấn với cú sút phạt siêu phẩm vào lưới đội tuyển Yemen, pha lập công được bầu chọn là đẹp nhất vòng bảng. Còn Công Phượng ghi được "bàn thắng quý hơn vàng" vào lưới Jordan, đội bóng trước đó đã giữ sạch lưới ở cả 3 trận vòng bảng.

Đội tuyển Việt Nam gây ấn tượng bởi những cầu thủ trẻ như Quang Hải, Công Phượng. Ảnh: Minh Chiến.

Quang Hải, Công Phượng là ngôi sao sáng

Trước cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam, tờ Rocket News của Nhật Bản đăng tải bài viết có tiêu đề: "Hãy coi chừng Quang Hải, Công Phượng ở trận tứ kết". Trong đó, tác giả dành sự quan tâm đặc biệt tới tiền đạo khoác áo HAGL và đặt cho anh biệt danh "Messi của Việt Nam".

Tờ báo này viết: "Cơn sốt bóng đá ở Việt Nam cũng không nằm ngoài các nước Đông Nam Á khác, điển hình là việc đưa cầu thủ xuất ngoại. Một trong số đó là người từng đầu quân cho Mito Holly Hook - Nguyễn Công Phượng. Cầu thủ 24 tuổi này thi đấu ở vị trí tiền đạo trái và được mệnh danh là Messi của Việt Nam nhờ sự nhanh nhẹn với thân hình nhỏ con".

"Cách cậu ấy kéo dãn hàng phòng ngự đối phương bằng những cú chạm bóng của mình không khác gì Lionel Messi thực thụ. Khi Công Phượng đạt được tốc độ của mình, chắc chắn cầu thủ này sẽ không dừng lại. Đội tuyển Nhật Bản không nên để cho cậu ấy có khoảng trống", Rocket News nói thêm.

Ngoài ra, tờ báo Nhật Bản này cũng đề cập đến Quang Hải: "Cậu ấy chỉ cao 1,68 m và nhỏ con nhưng rất nhanh đồng thời sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt. Chưa hết, độ chính xác từ những cú sút bằng chân trái là rất đáng kể, đặc biệt trong các tình huống đá phạt. Do đó, phạm lỗi gần khu vực vùng cấm là điều cấm kỵ", cây viết Takashi Harada khuyến cáo đội nhà.

Trong khi đó, Sankei News đánh giá đội tuyển Việt Nam có những cầu thủ "giỏi cả về tấn công lẫn phòng ngự". Tờ báo này viết: "Việt Nam là đội bóng đã tham dự 2 trong số 4 kỳ Asian Cup gần nhất. Họ chỉ đứng thứ 3 tại bảng D và giành vé vớt. Song, đội bóng này đã xuất sắc đánh bại Jordan, những người từng thắng ứng cử viên vô địch Australia, để lọt vào tứ kết".

Thống kê ấn tượng của Công Phượng tính đến nay. Đồ họa: Minh Phúc

Tuyển Việt Nam vẫn có thể tạo nên bất ngờ

Khác với những tờ báo có tính chất cảnh giác đội nhà, Soccer Graphic đăng tải bài viết về thành tích đối đầu, các số liệu thống kê để thể hiện sức mạnh chênh lệch giữa đội tuyển Nhật Bản và Việt Nam.

Trong đó, tờ báo này đề cập đến vị trí của 2 đội trên bảng xếp hạng FIFA, với khoảng cách lên tới 50 bậc. Đồng thời, Soccer Graphic đưa ra thành tích đối đầu với 3 trận toàn thắng dành cho Nhật Bản. Trong đó, hai trận gần nhất là vòng bảng Asian Cup 2007 (Việt Nam 1-4 Nhật Bản) và giao hữu quốc tế (Nhật Bản 1-0 Việt Nam).

Ở một bài báo khác, tờ Soccer Graphic cũng tự tin khi đề cập đến việc đội tuyển Nhật Bản lúc này sở hữu 5 cầu thủ có kinh nghiệm đối đầu Việt Nam. Đó là Yuuko Nagatomo, Tomoaki Makino, Haraguchi Genki, Maiya Yoshida và Shuichi Akoda.

Tuy nhiên, đa số truyền thông xứ sở hoa anh đào đều tỏ ra dè chừng với thầy trò HLV Park Hang-seo. Bởi lẽ từ đầu giải đến nay, Công Phượng cùng các đồng đội đã chứng minh họ là đội bóng đủ khả năng để tạo nên bất ngờ.

Tờ Sponichi Anex viết: "Đội tuyển Việt Nam là tập hợp gồm hơn nửa số thành viên từng tham dự vòng chung kết U23 châu Á. Họ vào tới trận chung kết trong khi Nhật Bản đã bị loại trước đó. Các cầu thủ của họ còn rất trẻ và có nhiều động lực, thêm vào đó là vị HLV tài năng Park Hang-seo".

"Sau những chiến thắng của tuyển Việt Nam, có thể thấy đội bóng này thường xuyên tạo ra những thay đổi hiệu quả sau 30 phút đầu tiên của trận đấu", tờ báo Nhật Bản nhận định về đối thủ ở vòng tứ kết.

Một ngày trước trận đấu, Yahoo Japan đăng tải bài viết có tựa đề: "HLV Park Hang-seo lại đối đầu với Moriyasu Hajime, nhưng lần này là hướng tới chiến thắng". Nội dung bài báo này đề cập đến việc vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ tái đấu với người đồng nghiệp lần đầu tiên sau 6 tháng, kể từ chiến thắng 1-0 tại ASIAD 18.

"HLV Park Hang-seo đang đứng trước cơ hội chiến thắng Nhật Bản để làm nên lịch sử. Nếu đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng ở tứ kết, đây sẽ là lần đầu tiên họ lọt vào bán kết ở một kỳ Asian Cup", Yahoo Japan viết.

Tờ báo Nhật Bản này cho rằng xét về tương quan lực lượng, đội bóng xứ sở hoa anh đào đang tỏ ra vượt trội so với đối thủ: "Nếu nói về sức mạnh, đội tuyển Việt Nam không thể so sánh với Nhật Bản. Nhật Bản là một đội bóng thi đấu bài bản và có những đường chuyền tuyệt vời. Họ sẽ không bỏ lỡ cơ hội mỗi khi đối thủ để lộ sơ hở".

Trận tứ kết giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra vào 20h ngày 24/1 trên sân vận động Al Maktoum. Ở trận đấu cùng ngày, đội tuyển Trung Quốc sẽ có cuộc đối đầu với Iran để chọn ra đại diện lọt vào bán kết.

Lịch thi đấu tứ kết Asian Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.