Một loại vắc-xin mới, được kỳ vọng hiệu quả trong việc phá hủy các khối u khi mọi cách chữa trị khác đều thất bại, hiện đang được thử nghiệm trên người ở Anh. Nếu thành công, biệt dược này sẽ mang lại hy vọng sống cho hàng triệu bệnh nhân ung thư trên khắp thế giới.

{keywords}

Hai người tình nguyện đầu tiên đã được tiêm thuốc thử nghiệm tại Bệnh viện Guy ở London, Anh. Dự kiến, có tổng cộng khoảng 30 bệnh nhân dự kiến sẽ tham gia nghiên cứu trong vòng 2 năm tới.

Theo các chuyên gia, tương tự như cách vắc-xin bảo vệ chúng ta trước các bệnh nhiễm trùng, thuốc mới kích thích hệ miễn dịch của chính cơ thể tấn công và phá hủy các thực thể nhất định, trong trường hợp này là các tế bào ung thư.

Thông thường, các thành phần khác nhau của hệ miễn dịch, bao gồm cả các tế bào bạch cầu như tế bào T, chống lại ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào ung thư. Song, một số dạng khối u có khả năng lẩn tránh những hàng phòng thủ tự nhiên này của cơ thể.

Khi điều đó xảy ra và ung thư phát triển sang giai đoạn sau, hệ miễn dịch thường bị vô hiệu hóa. Nhiều yếu tố được cho là dẫn đến hậu quả này, từ khả năng phá hủy các tế bào miễn dịch của tế bào ung thư cho tới sự suy giảm sản sinh tế bào bạch cầu khi ung thư lan tới tủy xương.

Các vắc-xin thông thường phát huy tác dụng bằng cách tiêm vào bệnh nhân một lượng nhỏ kháng nguyên, các chất có khả năng tạo ra một phản ứng, kích thích cơ thể sản sinh các kháng thể chuyên đánh dấu và phá hủy thực thể đó. Khả năng tạo ra những kháng thể này được lưu giữ suốt một khoảng thời gian, đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch sau đó có thể chống lại các trường hợp lây nhiễm cùng bệnh trong tương lai.

Loại vắc-xin chống ung thư đang thử nghiệm bao gồm các mảnh nhỏ của một enzyme được tìm thấy trong các tế bào ung thư. Với tên gọi "enzym phiên bản đảo ngược telomerase của người" (hTERT), nó điều chỉnh lại độ dài của các mũ bảo vệ trên các nhiễm sắc thể (telomere), giúp các tế bào phân chia liên tục. Các nhà khoa học hy vọng, vắc-xin mới sẽ kích thích hệ miễn dịch của bệnh nhân sản sinh ra các kháng thể có khả năng tấn công enzym này, do đó hỗ trợ việc phá hủy các tế bào ung thư.

Để kích hoạt quá trình, vắc-xin được kết hợp với các liều hóa trị thấp nhằm tiêu diệt một số tế bào ung thư và "giải phóng" cho hệ miễn dịch. Các nhà nghiên cứu đứng sau cuộc thử nghiệm tin rằng, vắc-xin có thể chứng minh hiệu quả đối với mọi dạng khối u rắn. Họ đang kiểm nghiệm tính an toàn và hiệu quả của chúng ở những bệnh nhân ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn cuối.

Một trong số các bệnh nhân đó là Kelly Potter, 35 tuổi, người được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối màu hè năm ngoái. Cô Potter bày tỏ, việc tham gia nghiên cứu đã thay đổi cuộc sống của cô theo hướng tốt hơn và cô cảm thấy "tuyệt vời khi là một phần của thứ gì đó có thể mang tính đột phá".

Tuấn Anh (Theo IFLScience)