Theo Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Đội 6), Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết: đối tượng Nguyễn Hùng Dương (quê quán thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, thường trú 27 Trần Quốc Toản, phường 2 thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đã chiếm 100 tài khoản Facebook của Việt kiều và đóng giả chính nạn nhân lừa nhờ mua card điện thoại, chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng chỉ trong vòng hơn 1 năm.

Dương khai nhận, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Dương vào tạm trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng để học nghề nấu ăn và công nghệ thông tin. Nhưng do nghiện game online, Dương không đến trường mà đóng đô tại các tiệm Internet. Trong thời gian cày game, Dương mày mò trên mạng tự học làm hacker và bỏ học ở trường.

Dương xác định đối tượng tấn công là những Việt kiều đang ở nước ngoài bằng cách tạo những đường link chứa mã độc, ngụy trang dưới các nội dung hấp dẫn như trúng thưởng, khiêu dâm, giật gân… để dụ những Việt kiều nhấp vào. Lúc này, link chứa mã độc yêu cầu người xem dùng user và mật khẩu Facebook để đăng nhập và bị Dương chiếm tài khoản Facebook.

Sau đó, Dương chọn trong danh sách bạn bè những người dùng Facebook đang ở Việt Nam, xem lịch sử giao dịch Facebook, cách nói chuyện rồi đóng giả chính nạn nhân để tiếp tục lừa.

Dương dựng chuyện cần card điện thoại nhà mạng Việt Nam để chơi game và kinh doanh dịch vụ nạp tiền ảo cho các game thủ ở nước ngoài, nên nhờ mua card điện thoại với giá card 100.000 đồng giá 10 USD, card 500.000 đồng giá 50 USD…và số thẻ cào chiếm được, Dương lên các trang mạng quy đổi thành tiền mặt.

Theo cơ quan điều tra, Dương đã hack hơn 100 tài khoản Facebook của các Việt kiều đang ở nước ngoài, lừa hơn 100 người dùng Facebook ở rất nhiều tỉnh thành từ Bắc tới Nam của Việt Nam, chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng chỉ trong vòng hơn 1 năm qua.