Thủ phạm là hacker người Cameroon đã bị tóm gọn và di lý tới Mỹ sau khi sử dụng phương thức "câu mồi" (phishing) để đánh cắp tới 2 triệu USD tiền vé máy bay.

{keywords}

Eric Donys Simeu bị buộc tội tấn công máy tính nhiều nhân viên hãng hàng không và công ty du lịch ở Mỹ bằng e-mail giả mạo. Sử dụng thông tin đánh cắp, tin tặc này đã bán ra rất nhiều vé máy bay cho khách du lịch tại Tây Phi bằng giá thực tế.

Simeu cũng giả mạo là Martell Collins truy cập vào hệ thống Global Distribution System (GDS), vốn được nhiều công ty du lịch sử dụng để truy cập vào máy chủ và thực hiện công việc hàng ngày, nhất là hoạt động xuất vé cho khách hàng.  

Tin tặc người Cameroon này cũng "phishing" cả hai công ty tại Texas và Georgia, vốn là khách hàng của GDS. Và đây cũng là lý do tại sao chính quyền Mỹ lại đưa Simeu vào tầm ngắm.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Simeu từng sử dụng vé tàu bay giả vào tháng 9/2014 để đi từ Morocco tới Pháp bằng hộ chiếu giả của Anh với tên Martel Collins. Sau đó, Simeu bị bắt giữ với sự trợ giúp của chính quyền Pháp rồi di lý tới Mỹ hồi cuối tuần trước.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)