Chương trình tài trợ toàn diện dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) mang tên “Unicorn Launching - Bệ phóng Kỳ lân” vừa được Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp & Kinh tế số Việt Nam (VIDEM) phối hợp với hệ sinh thái công nghệ Kim Nam Group cho ra mắt.

Các chuyên gia thuộc Viện VIDEM giới thiệu một số nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang trở thành điểm đến tiềm năng của các quỹ đầu tư. Thế nhưng, đa phần các doanh nghiệp startup, SME tại Việt Nam lại gặp phải những rào cản vô hình trong việc tiếp cận nguồn vốn như khung pháp lý không rõ ràng, không chứng minh tính khả thi của dự án, hiệu quả kinh doanh…

Vì thế, song song với sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhu cầu xây dựng một hệ sinh thái số hỗ trợ và ươm mầm các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa trở nên cấp thiết.

Được bảo trợ bởi Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), chương trình cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp đến hết năm 2025 với mục tiêu hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho ít nhất 20.000 startup và SME trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Kim Hùng, quyền Viện trưởng VIDEM, chuyên gia cấp cao của chương trình chia sẻ, chúng ta vẫn quen coi 1 doanh nghiệp kỳ lân là doanh nghiệp công nghệ số có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên “Bệ phóng kỳ lân” mở rộng khái niệm, lấy cảm hứng từ “kỳ lân” để nói về những kỳ tích mà 1 doanh nghiệp bất kỳ có thể đạt được trong thời gian ngắn với sự đồng hành hỗ trợ của chương trình.

Các chuyên gia của chương trình "Bệ phóng kỳ lân" đào tạo cho các doanh nghiệp.

Chương trình “Bệ phóng kỳ lân” gồm hệ sinh thái số hỗ trợ và ươm mầm các doanh nghiệp startup, SME. Các doanh nghiệp tham gia có cơ hội được tư vấn và hỗ trợ hoàn thiện hệ thống pháp lý - nhân sự - tài chính - sale & marketing; được đào tạo và huấn luyện bài bản về vốn - tài chính - quản trị - bán hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp còn được tài trợ các nền tảng công nghệ giúp chuyển toàn bộ hệ thống lên môi trường số cũng như tài trợ vốn ngắn hạn và dài hạn cho các hoạt động kinh doanh.

Trong tháng 12/2022, chương trình đã được triển khai tại địa phương đầu tiên là Phú Thọ với sự bảo trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ. Theo đó, “Bệ phóng kỳ lân” đã tài trợ 11 gói chuyển đổi số doanh nghiệp cho 11 hội viên với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Thông tin thêm với VietNamNet, đại diện VIDEM cho biết, trong năm nay, chương trình đặt mục tiêu tiếp cận đến 100.000 doanh nghiệp startup, SME trên toàn quốc và hỗ trợ chuyển đổi số cho khoảng 3.000 doanh nghiệp. 

Ngay trong quý I/2023, Viện sẽ tiếp tục phối hội với Hiệp hội Doanh nghiệp một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Bắc Kạn… để triển khai chương trình hỗ trợ tới các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp startup, SME có dự án tiềm năng cũng có thể trực tiếp đăng ký hồ sơ thông qua Cổng thông tin của chương trình tại địa chỉ unicornlaunching.smemoney.vn