Áp dụng công nghệ béc phun nước tiết kiệm cho ruộng hành, tỏi Lý Sơn

Sau nhiều năm nỗ lực trong việc tuyên truyền, hỗ trợ nông dân áp dụng công nghệ sử dụng béc phun tiết kiệm nước vào trong sản xuất nông nghiệp, đến thời điểm này thì trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), hệ thống béc phun tiết kiệm nước đã được sử dụng đại trà, mang tới nhiều cái lợi cho nông dân.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi, bắt đầu từ cách đây 2 năm, nhận thấy lợi ích từ béc phun mưa trong nông nghiệp, ông Lê Văn Lân ở xã An Vĩnh đã bỏ ra 15 triệu đồng để đưa béc phun ra tận ruộng. Từ khi có hệ thống này, ông Lân đã giảm công tưới nước và tiết kiệm được nguồn nước tưới.

Ông Lê Văn Lân, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, chia sẻ: "Béc phun nó tiện cho bà con nhất, chỉ cần đi một người là đã tưới được, và cùng lúc tưới được nhiều đám rẫy. Ví dụ tôi vừa tưới nước đám này, vừa nhổ cỏ đám khác vẫn được".

Hiện hệ thống béc phun sương tiết kiệm nước đã được nông dân huyện đảo Lý Sơn sử dụng đại trà. Hầu hết 320 hecta đất sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng hành, tỏi trên đảo đều đã được đầu tư hệ thống béc phun, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chống hạn.

Hiện nay hầu hết 320 hecta đất sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng hành, tỏi trên huyện đảo Lý Sơn đều đã được đầu tư hệ thống béc phun, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chống hạn (nguồn ảnh: quangngai.gov.vn).

Ông Trần Minh Hoàng, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, cho biết có béc phun sương thì tiết kiệm công, chỉ cần 1 người là có thể mở béc rồi tận dụng thời gian chăm sóc rẫy, rồi tiết kiệm được nước. Một lần có thể tưới được nhiều sào hành tỏi.

Ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lý Sơn, cũng chia sẻ thêm về phương án chống hạn này thì chủ lực dùng nguồn nước tưới bằng hệ thống béc phun. Hệ thống này một phần giảm công lao động, một phần hạn chế được nguồn nước, hạn chế tiêu hao nguồn nước, cơ bản là người dân đã chuyển sang sử dụng công nghệ đó. Hiện tại trên đảo hầu như đã làm hết béc phun, gần như 100% trên đồng ruộng.       

Việc đưa vào sử dụng đại trà công nghệ béc phun trong nông nghiệp trên đảo Lý Sơn không chỉ tiết kiệm nguồn nước tưới, giảm được công lao động cho nông dân mà đây còn là một trong những giải pháp để đưa ngành nông nghiệp ở Lý Sơn từng bước hướng vào quy trình sản xuất nông nghiệp hiện đại, tăng thu nhập cho người dân.

Những công nghệ tạo đà cho kinh tế huyện đảo

Béc phun nước tiết kiệm là một trong những công nghệ có thể tạo đà phát triển mới cho kinh tế huyện đảo Lý Sơn, bên cạnh đó là rất nhiều các công nghệ thiết yếu khác. Như ở Đảo Bé (xã đảo An Bình), trong những năm qua Lý Sơn đã tập trung nhiều nguồn vốn ngân sách và vốn lồng ghép để đầu tư cơ sở hạ tầng cho xã đảo này.

Những công nghệ mới bao gồm hệ thống nước biển lọc thành nước ngọt, hệ thống lưới điện sinh hoạt, dự án nâng cấp Cảng cập Đảo Bé..., bên cạnh đó hầu hết hạng mục công trình đều là làm đường, hoàn thiện hệ thống điện, điện chiếu sáng...

Điều này sẽ hỗ trợ đáng kể cho phát triển kinh tế và hoạt động du lịch nói chung, du lịch sinh thái nói riêng của địa phương; các doanh nghiệp trên địa bàn hiện nay đã tham gia cùng với địa phương hoàn thiện dịch vụ cho du lịch như hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách.

Tuyến du lịch biển đảo Lý Sơn được khai trương vào tháng 4/2017, và Lý Sơn xác định du lịch biển đảo là ngành kinh tế mũi nhọn. Mặc dù vậy, nhìn ở góc độ so sánh tiềm năng, thế mạnh và sự đầu tư phát triển du lịch địa phương hiện nay đang chỉ tập trung phát triển ở một vài địa danh nổi tiếng chưa mở rộng khai thác các điểm du lịch mới. Trong khi khách du lịch hiện đang rất quan tâm đến điều này.

Như Đảo Bé, mặc dù là một hòn đảo đẹp có nhiều lợi thế về du lịch nhưng Đảo Bé vẫn chưa đánh thức được các tiềm năng vốn có. Việc đầu tư du lịch ở Đảo Bé hiện nay còn khá nhỏ lẻ, việc quảng bá hình ảnh còn hạn chế. Và nhìn chung du lịch sinh thái biển ở Lý Sơn hiện nay vẫn rất thiếu những chương trình đặc sắc.

Dù sao khả năng tìm nguồn đầu tư về du lịch cho Đảo Bé và Lý Sơn nói chung không khó, việc phát triển du lịch cũng chỉ là chuyện trong nay mai. Nếu biết làm du lịch, trong đó dựa trên ưu thế thiên nhiên sẵn có, các loại hình du lịch dã ngoại, du lịch sinh thái biển ở đây sẽ rất phát triển.