Nhà máy ô tô VinFast dự kiến khánh thành vào tháng 6/2019.

Sau gần 2 năm kể từ khi khởi công xây dựng, nhà máy ô tô VinFast đã gần như hoàn thiện. Dự kiến, nhà máy sẽ khánh thành vào tháng 6 tới và những chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất tại đây chuẩn bị xuất xưởng để đến tay khách hàng.

Nhà máy ô tô VinFast nằm trong khu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Bên trong xưởng thân vỏ

Nhà máy ô tô có công suất 250.000 xe/năm giai đoạn 1 và 500.000 xe/năm giai đoạn 2. Tại đây, VinFast sẽ sản xuất các mẫu ô tô động cơ đốt trong, ô tô điện và xe buýt điện.

Khu nhà máy sản xuất ô tô gồm các xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm.

Quá trình sản xuất ô tô bắt đầu từ xưởng thân vỏ với quá trình dập, hàn, sơn, lắp ráp và cuối cùng là khâu kiểm tra và hoàn thiện. 

Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với các phân xưởng dập, hàn, sơn, lắp ráp, động cơ được kết nối liên hoàn và tự động hoá bởi hàng nghìn robot.

Xưởng hàn thân xe VinFast được trang bị khoảng 1200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy hàn thân xe là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa quy trình, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Xưởng lắp ráp xe VinFast là khu vực rộng nhất trong nhà máy sản xuất ô tô với diện tích 200.000 m2.

Bên trong xưởng lắp ráp, VinFast sử dụng dây chuyền được thiết kế và cung cấp bởi nhà cung cấp hàng đầu đến từ cộng hòa Liên Bang Đức Eisenmann.

Mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau. Ngoài ra, các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm.

Với kỷ lục 21 tháng kể từ khởi công, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và chính thức vận hành nhà máy, VinFast sẽ tạo nên kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tổng thời gian xây dựng, lắp đặt nhà xưởng, dây chuyền và vận hành thử đã được rút ngắn xuống còn 21 tháng. Tốc độ kỷ lục này là kỳ tích trong ngành ô tô thế giới, đặc biệt với một doanh nghiệp hoàn toàn mới như VinFast.

Theo kế hoạch, VinFast chính thức bán ra thị trường dòng xe CUV Fadil trong quý II/2019. Những mẫu xe sedan và SUV mang thương hiệu Lux sẽ đến tay khách hàng trong quý III/2019.