Bệnh viện tuyến cơ sở gặp khó khi tự chủ tài chính. Ảnh minh họa: Internet

Trong khuôn khổ phiên họp toàn thể lần thứ 15, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cơ chế tự chủ đối với bệnh viện công lập.

Phiên giải trình đã tập trung làm rõ hơn các hạn chế, khó khăn, vướng mắc và trách nhiệm của Bộ Y tế, cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan, các địa phương; đồng thời tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về cơ chế tự chủ đối với bệnh viện công lập.

Theo tin từ Cổng thông tin Kho bạc Nhà nước, Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, qua giám sát của Ủy ban cho thấy, việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với bệnh viện công lập đã ghi nhận một số kết quả tích cực. Theo đó, hiện 100% các bệnh viện công đã được giao tự chủ với mức sự chủ ngày càng cao; chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tiến bộ; người dân có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ kỹ thuật cao; nhiều bệnh viện khang trang, sạch sẽ. Các bệnh viện công lập cũng đã quản lý chặt chẽ nguồn thu - chi để có kinh phí hoạt động, tăng thu nhập cho cán bộ và trích lập các quỹ.

Tuy nhiên, kết quả giám sát cho thấy một số vấn đề nổi lên đó là văn bản hướng dẫn liên quan đến cơ chế tự chủ trong lĩnh vực y tế chưa hoàn thiện; việc thực hiện cơ chế tự chủ còn khó khăn đối với tuyến cơ sở và bệnh viện chuyên khoa; các bệnh viện được giao tự chủ nhưng còn nhiều ràng buộc liên quan nên chưa được tự chủ thực chất.

Mặt khác, do thiếu các cơ chế kiểm soát dẫn đến hiện tượng lạm dụng các dịch vụ y tế không cần thiết, làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, tăng gánh nặng cho người bệnh và góp phần làm bội chi Quỹ Bảo hiểm y tế.

Thảo luận về vấn đề này, nhiều đại biểu cũng nêu thực tế, hiện nay, giá dịch vụ y tế chưa thống nhất giữa các đơn vị, tỉnh, thành, các bệnh viện, dẫn đến tình trạng nơi thì chưa được tính đúng, tính đủ, nhưng nơi thì thu thêm. Đồng thời bày tỏ lo ngại về 4 bệnh viện đặc biệt được giao quyền tự chủ toàn bộ đang có xu hướng tư nhân hóa và đề nghị Bộ trưởng Y tế đưa ra giải pháp ngăn chặn hiện tượng này.