Trong khuôn khổ Olympic 2016, khi các đội nhảy cầu nữ tới hồ thi đấu ở Rio de Janeiro, Brazil hôm 9/10, họ đã được chào đón bằng một cảnh tượng kỳ lạ. Hồ thi đấu của họ đã chuyển sang màu xanh lục qua đêm, trong khi hồ thi đấu bóng nước ở ngay bên cạnh vẫn giữ nguyên màu xanh dương trong suốt.

{keywords}
Nước hồ thi đấu môn nhảy cầu ở trạng thái bình thường hôm 8/9 và đột ngột chuyển màu hôm 9/9. Ảnh: Gizmodo

Hiện tượng lạ đã gây bối rối cho cả các nhà tổ chức Olympic, truyền thông và cộng đồng mạng.

Nhiều ý kiến phỏng đoán nguyên nhân khiến hồ thi đấu nhảy cầu đột ngột chuyển màu qua đêm đã được đưa ra, từ mong muốn thể hiện sắc xanh lục trong quốc kỳ Brazil tới một chiêu trò quảng cáo nào đó và thậm chí là do nước tiểu. Tuy nhiên, một giả thiết mang tính khoa học hơn của nhà hóa học Raychelle Burks đã được đông đảo tán đồng.

"Tảo hoặc đồng bị oxy hóa thường là thủ phạm khiến nước hồ bơi chuyển màu. Không có bất kỳ chất nhờn hoặc huyết tương của sinh vật ngoài hành tinh nào dính líu đến sự việc", nhà hóa học Burks viết trên Twitter.

{keywords}
Ảnh chụp nghiêng hé lộ sự thay đổi của nước hồ thi đấu môn nhảy cầu. Ảnh: Deadspin

Các vận động viên nhảy cầu thông báo, nước của hồ thi đấu quá vẩn đục khiến họ không thể nhìn thấy đồng đội của mình. Ảnh chụp nghiêng của một tài khoản trên trang Deadspin đã xác thực điều này. Theo một cuốn sách về các đặc điểm hóa học của hồ bơi, đồng bị oxy hóa thường khiến nước hồ có màu xanh lục trong suốt, thay vì nước bị vẩn đục. Nước vẩn đục thường ám chỉ sự bùng nổ của tảo mới là nguyên nhân gây sự cố.

Hiện tượng tảo bùng nổ có thể khởi phát từ những thay đổi về lượng clo trong hồ, và một cách phổ biến để tránh hiện tượng này là sử dụng biện pháp sục clo qua đêm để tiêu diệt mọi loại tảo phát triển ở đó. Nếu đây chính là những gì xảy ra trong thực tế, thì nhiều khả năng ai đó sẽ bị sa thải.

Ủy ban Olympic quốc tế dự kiến sắp ra một thông báo chính thức về việc hồ thi đấu đột ngột chuyển màu. Một quan chức giấu tên cho hay: "Các cuộc kiểm tra chất lượng nước tại Công viên nước Maria Lenk đã được tiến hành đầy đủ và không phát hiện bất kỳ nguy cơ nào đối với sức khỏe của các vận động viên. Chúng tôi đang điều tra về nguyên nhân sự việc, nhưng vui mừng thông báo rằng, cuộc thi đấu đã được hoàn tất thành công".

Tuấn Anh (theo Gizmodo)

XEM THÊM