Phần di cốt của một phụ nữ bí ẩn được tìm thấy trong lăng mộ Arzhan 2 được cho là của một hoàng hậu Siberi cổ đại, người có thể bị chính người tình của mình hạ độc để đảm bảo rằng hai người được chôn cùng nhau.

Lăng mộ Arzhan 2 được các nhà khoa học tìm thấy ở Thung lũng các vì vua thuộc Tuva, Siberi. Khu mộ gây choáng ngợp vì quy mô rộng lớn và hơn hết thảy, rất nhiều vàng. Vàng được chôn ở khắp mọi nơi, cho thấy chủ nhân của nó là một người có thứ bậc rất cao trong cộng đồng 2600 năm trước.

{keywords}
Hai di cốt được chôn cạnh nhau

Việc xét nghiệm xương cho thấy, trong mộ táng chính có hài cốt của 2 người, một nam và một nữ. Trong đó, xương của người nam giới cho thấy ông này đã bị ung thư tuyến tụy. Tuy vậy, không có manh mối rõ ràng nào giải thích nguyên nhân tử vong của người phụ nữ trẻ hơn được chôn cùng anh ta. Các nhà khảo cổ học nghi ngờ cô đã bị đầu độc để có thể chôn cùng người tình nhiều tuổi của mình.

Nhóm khảo cổ cũng khai quật được rất nhiều trang sức cổ đại, một bộ sưu tập nghệ thuật, cũng như tro cốt của ít nhất 35 người, được cho là bị tùy táng theo chủ nhân. Trong số này, có 16 nam giới, 13 phụ nữ và 5 trẻ em. Ngoài ra còn có xương của 14 con ngựa và một số xương chưa được nhận diện, bài báo mới đăng tải trên The Siberian Times cho hay.

{keywords}
Hàng ngàn mẫu vật bằng vàng đã được tìm thấy trong mộ

Tác giả cho hay, ngôi mộ Arzhan 2 được tìm thấy lần đầu từ năm 2001 và các nhà khảo cổ học vẫn miệt mài phân tích những gì khai quật được kể từ đó cho đến nay. "Người phụ nữ có thể là vợ, nhưng cũng có thể là thê thiếp trẻ của ông vua Siberi này", một chuyên gia phỏng đoán. "Những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong mộ có thể đã bị tàn sát để phụng sự chủ nhân của họ ở thế giới bên kia, trong một nghi lễ rất giống với miêu tả của nhà sử học Hy Lạp Herodotus": Khi người chủ chết, "vòng tròn thân tín của ông ta sẽ bị giết".

{keywords}
Nhiều vũ khí chạm vàng cũng được chôn cùng đức vua

Cụ thể hơn, lăng mộ này cũng trùng hợp với miêu tả của Herodotus về nghi thức mai táng các vị vua Scythian: "Thân thể của nhà vua được đặt trong mộ, trên một tấm đệm. Giáo được cắm chặt xuống nền đất ở hai bên thi hài. Sợi được giăng phía trên để tạo thành mái che. Ở khoảng không xung quanh thi thể của vua, họ chôn một trong những thê thiếp của ông - trước đó đã bị hạ sát bằng độc dược. Ngoài ra còn có đầu bếp, người đưa tin, đầy tớ, người đánh xe, những con ngựa của vua... cùng với một số cốc chén bằng vàng được chôn cùng", nhóm khảo cổ tả lại.

Giáo sư Hermann Parizinger, Chủ tịch Quỹ Di sản văn hóa Prussian, một trong số những người đứng đầu đoàn khảo cổ nhận định định, "Dựa trên những người và vật được chôn kèm, chúng tôi đã tìm thấy nhiều bằng chứng củng cố cho hiện tượng mà sử gia Herodotus miêu tả là người sống phải đi theo người đã khuất". "Những người này được coi là tài sản của vua, do đó họ phải theo ông vào lăng mộ. Và chúng tôi cũng tìm thấy những bằng chứng cụ thể cho thấy họ đã bị giết", Giáo sư nói thêm.

{keywords}
Chất lượng chế tác của các nghệ nhân 2600 năm trước cực kỳ tinh xảo.

Đức vua Siberian Tutankhamun được cho là trường hợp đầu tiên mắc bệnh ung thư tuyến tụy được biết đến trong lịch sử nhân loại. Ông qua đời trong độ tuổi 40-50, trong khi người phụ nữ chôn cùng chỉ khoảng 30 tuổi.

Các thông số đáng chú ý khác là khoảng 9300 vật trang trí bằng vàng đã được tìm thấy trong ngôi mộ, chưa kể lượng hạt bằng vàng "không đong đếm được". Gần 20 kg vàng, bao gồm hoa tai, mặt dây chuyền, hạt, các vũ khí chạm khắc được đặt quanh cơ thể cặp đôi hoàng gia. Ngoài ra còn có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời được tìm thấy, những hình ảnh loài vật, dây chuyền... được chạm khác lên bề mặt vàng một cách tinh xảo.

Tiến sĩ Mikhail Piotrovsky, Giám đốc Viện bảo tàng Hermitage, St Petersburg miêu tả bộ sưu tập nghệ thuật này là một "bách khoa toàn thư về Nghệ thuật Scythian Animal Art", vì người xem có thể biết được toàn bộ những loài vật sinh sống ở khu vực như báo, sư tử, lạc đà, hươu nai thông qua các hình ảnh chạm khắc.

T.C

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: