ĐT Việt Nam đã có trận đấu xuất sắc trên sân của Malaysia.

Bước vào trận đấu, Malaysia tràn lên tấn công từ rất sớm. Trời mưa, sân trơn đã ảnh hưởng rất nhiều đến các pha xử lý bóng của cả 2 đội. Tuy nhiên, đội hình Việt Nam vẫn giữ khoảng cách và thi đấu vững vàng.

Đội chủ nhà cũng có nhiều chuyền sai khá nhiều và những pha vào bóng quyết liệt. Những phút đầu trận, Malaysia liên tiếp tấn công bằng những đường chọc khe mạnh vào sau lưng hàng thủ Việt Nam cho các tiền đạo băng xuống. Lối chơi đó ít nhiều phát huy hiệu quả khi một số tình huống hàng thủ Việt Nam đã mắc sai lầm.

Phút 17, Duy Mạnh nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu khi có pha kéo áo từ giữa sân. Chơi chắc chắn bên phần sân nhà nhưng ĐT Việt Nam bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số từ một pha phản công. Phút 22, Văn Hậu chuyền dài cho Văn Đức thoát xuống bên cánh trái, tiền đạo Nghệ An căng ngang chạm chân hậu vệ Malaysia bật ra, tiền vệ Huy Hùng lao lên đệm lòng mở tỷ số cho ĐT Việt Nam.

Chưa kịp hoàn hồn sau bàn thua, phút 25 tỷ số tiếp tục được nhân đôi cho Việt Nam. Tiền vệ trung tâm khác là Đức Huy nhận đường nhả bóng về của đồng đội tung cú sút xa đẹp mắt nâng tỷ số lên 2-0 cho ĐT Việt Nam.

Sau hai bàn thua chóng vánh, đội chủ nhà chơi như không còn gì để mất thậm chí có những pha bóng rất thô bạo. Phút 28, Che Hashim đã phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi nguy hiểm.

Đáng ra tỷ số còn tiếp tục được nâng lên cho ĐT Việt Nam nếu như mặt sân tốt hơn và các tiền đạo không bỏ lỡ cơ hội. Phút 31, Đức Chinh đối mặt thủ môn Marlias nhưng tiền đạo số 13 không thể thắng được đối thủ dù trong tư thế thuận lợi.

Những phút tiếp theo, cầu thủ chủ nhà tỏ ra mất bình tĩnh khi liên tục có những pha vào bóng quá chân và động tác va chạm thừa thãi với cầu thủ Việt Nam. Trọng tài người Australia phải dừng trận đấu để giảng hòa.

Phút 36, đội chủ nhà có pha rút ngắn tỷ số từ một tình huống cố định. Bóng được đưa vào trung lộ để trung vệ Mohd Saad băng vào đánh đầu dũng mãnh tung lưới thủ thành Văn Lâm.

Phút cuối trận, Hà Đức Chinh tiếp tục bỏ lỡ một cơ hội gia tăng cách biệt cho ĐT Việt Nam. Tình huống này, Quang Hải tạo cơ hội để Đức Chinh đối mặt thủ môn Marlias nhưng chân sút này lại đá đập hậu vệ Malaysia trước khi nằm gọn trong tay người gác đền chủ nhà. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về ĐT Việt Nam.

          

Bước vào hiệp 2, đội chủ nhà chọn lối chơi rắn và liên tục chơi xấu với các cầu thủ Việt Nam. Trong một pha vào bóng từ phía sau với Quang Hải, Adam Nor Azlin đã phải nhận thẻ vàng. Phút 53, Tiến Linh được tung vào sân thay Hà Đức Chinh.

Ngay khi vào sân, Tiến Linh đã có cơ hội đối mặt với thủ thành Malaysia. Trong pha bóng đó, Tiến Linh bứt tốc mạnh mẽ để đón đường chuyền dài từ sân nhà, vượt mặt hậu vệ Malaysia nhưng pha dứt điểm sau đó không thắng được thủ môn Marlias trong thế đối mặt.

Phút thứ 59, Văn Hậu bị nhận thẻ vàng sau pha vào bóng với tiền đạo đội chủ nhà. Pha phạm lỗi đó khiến đội Việt Nam bị nhận quả đá phạt trực tiếp và Safawi Rasid thực hiện tốt cú sút đưa bóng vào góc xa, đánh bại thủ môn Văn Lâm. Tỷ số là 2-2.

Phút 62, Kutty Abba nhận thẻ vàng khi phạm lỗi với Quang Hải. Những phút tiếp theo ĐT Việt Nam chơi tấn công, Văn Đức đã bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc sau pha chọc khe của Quang Hải.

Quang Hải vẫn là cầu thủ chơi năng nổ nhất bên phía Việt Nam. Mặc dù liên tục bị phạm lỗi nhưng cầu thủ nhỏ con này liên tục uy hiếp khung thành Malaysia. Phút 65, Quang Hải băng lên ở góc trái vòng 16m50 và quyết định dứt điểm ngay vào góc gần khung thành nhưng bóng đi chệch cột dọc vào cạnh lưới.

Phút 76, Công Phượng vào thay Đức Huy. HLV Park Hang-seo tỏ rõ ý đồ muốn có được thắng lợi ngay trên sân khách khi rút một cầu thủ tiền vệ phòng thủ ra để đưa một trung phong vào sân. Do phải thi đấu trên mặt sân xấu nên  các cầu thủ Việt Nam đã thấm mệt. Văn Lâm vẫn là chốt chặn đáng tin cho đồng đội khi thi đấu chắc chắn và có những pha ra vào hợp lý.

Phút 84, trong một tình huống che bóng, Văn Hậu và Văn Lâm đã va chạm mạnh với nhau khiến cả 2 đều bị đau. Phút 85, Hùng Dũng được đưa vào sân để thay Phan Văn Đức. Lúc này HLV Park Hang-seo lại cần sự chắc chắn bên phần sân nhà.

Phút thứ 92, thủ thành Đặng Văn Lâm tiếp tục có pha cứu thua cho ĐT Việt Nam. Pha đá phạt trực tiếp đưa bóng qua hàng rào đi rất khó nhưng Văn Lâm vẫn xuất sắc đẩy bóng cứu thua. Trận Chung kết lượt đi AFF Cup 2018 lượt đi kết thúc với tỷ số 2-2. Dù khá tiếc nuối nhưng đây cũng là tỷ số có lợi cho Việt Nam trong trận lượt về trên SVĐ Mỹ Đình.