Cho tới thời điểm này, Nga là quốc gia đang hứng chịu sự chỉ trích nặng nề nhất từ các tập đoàn công nghệ trên toàn thế giới.

Hàng loạt "ông lớn" đã ngưng một số hoặc hoàn toàn dịch vụ tại quốc gia này để phản đối chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành tại Ukraine.

{keywords}

TikTok và Netflix đã tạm ngừng dịch vụ của họ tại Nga. Apple, Samsung, Microsoft, Oracle, Cisco và những công ty khác cũng rút lui một phần hoặc hoàn toàn khỏi quốc gia này. Ngay cả các trò chơi điện tử trực tuyến như Minecraft cũng không còn hoạt động tại đây. Bên cạnh đó, Nga chủ động chặn mạng xã hội Facebook.

Hiện tại, các công ty viễn thông Nga không còn quyền truy cập vào các thiết bị và dịch vụ mới từ các công ty như Nokia, Ericsson và Cisco.

Yandex, công ty Internet lớn nhất của Nga cảnh báo rằng họ có thể vỡ nợ vì khủng hoảng. Không chỉ các dịch vụ giải trí bị chặn, Nga đã bị cắt phần lớn khỏi hệ thống tài chính SWIFT của thế giới. Ngay cả tên miền .ru của Nga cũng bị yêu cầu giám sát chặt chẽ từ các quan chức Ukraine.

Aliaksandr Herasmenka, nhà nghiên cứu tại chương trình dân chủ và công nghệ của Đại học Oxford, cho biết: “Toàn bộ thị trường CNTT, phần cứng và phần mềm mà Nga dựa vào đang bị tổn hại nghiêm trọng”.

Các hành động trên đã biến Nga thành một quốc gia kỹ thuật số độc lập với phần còn lại của thế giới giống như Trung Quốc. Về phía Nga, quốc gia này cũng sở hữu nền tảng mạng xã hội Vkontakte hay VK. Nền tảng có cách thức vận hành, hoạt động tương tự như Facebook. Tuy nhiên, vì một số vấn đề trước đó mà VK đã bị cấm tại nhiều quốc gia.

Tại Trung Quốc, các công ty Internet trong nước đã phát triển thành những gã khổng lồ trong hơn một thập kỷ như Weibo hay Baidu. Trái lại, Nga không có ngành công nghiệp công nghệ hay Internet trong nước sôi động như vậy. Nếu chiến sự tiếp diễn, Nga có thể sẽ phải xây dựng một hệ thống Internet hoàn toàn mới, độc lập với các nước phương Tây.

Thái Hoàng (Theo NYT)

Nga phủ nhận ngắt kết nối Internet với toàn cầu

Nga phủ nhận ngắt kết nối Internet với toàn cầu

Một tài liệu của chính phủ Nga làm dấy lên tin đồn nước này chuẩn bị ngắt kết nối Internet với toàn cầu. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.