Hồi tháng 6 vừa qua, tại sự kiện WWDC 2020 dành cho lập trình viên, Apple đã công bố việc ngừng sử dụng chip Intel trên những chiếc máy tính Mac của mình để chuyển sang chip riêng do Apple tự thiết kế. 

Chip của Apple dựa trên kiến trúc ARM, khác biệt hoàn toàn so với kiến trúc x86 của chip Intel trên những máy Mac trước đó. Do là một nền tảng hoàn toàn mới, vậy nên lập trình viên sẽ cần chỉnh sửa lại ứng dụng của mình thì chúng mới có thể tương thích tốt trên những chiếc máy Mac với chip của Apple. 

Để chuẩn bị cho điều này, Apple đã tung ra một mẫu máy mẫu dành cho lập trình viên mang tên "Developer Transistion Kit" (DTK). Mang hình hài của một chiếc Mac mini, tuy nhiên DTK lại được tích hợp con chip A12Z Bionic tương tự như iPad Pro.

Bị chê ki bo, Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên - Ảnh 1.

"Developer Transistion Kit" (DTK)

DTK là một sản phẩm rất đặc biệt. Người dùng bình thường không thể mua được nó, và ngay cả đối tượng mà Apple hướng tới là lập trình viên cũng không thể "mua đứt" được chiếc máy này. Lập trình viên sẽ chỉ được phép thuê DTK, và đến một thời điểm nào đó, Apple sẽ tiến hành thu hồi nó và lập trình viên sẽ bắt buộc phải gửi trả lại. Số tiền mà lập trình viên sẽ phải bỏ ra để thuê DTK là 500 USD.

Bị chê ki bo, Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên - Ảnh 2.

DTK là một sản phẩm được Apple cho thuê

Và hồi đầu tuần qua, sau 7 tháng kể từ thời điểm DTK đến tay lập trình viên, Apple đã bắt đầu gửi email yêu cầu lập trình viên gửi trả những chiếc máy này. Khi trả lại DTK, lập trình viên sẽ nhận được một "voucher" 200 USD. Số tiền 200 USD này có thể được sử dụng để mua bất kỳ máy Mac M1 nào kể từ nay cho đến tháng 5/2021.

Sau thông báo trên của Apple, cộng đồng lập trình viên đã tỏ ra hết sức thất vọng. Đa số đều cho rằng mức hoàn trả 200 USD của Apple là quá thấp so với những gì họ đã phải bỏ ra, đặc biệt khi xét đến vị thế "nghìn tỷ" của Apple, cũng như tầm quan trọng của nhà phát triển ứng dụng trong thời điểm chuyển giao nền tảng.

Bị chê ki bo, Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên - Ảnh 3.

"200 USD ư? Số tiền đó chẳng đủ để mua được 1/3 chiếc Mac M1 rẻ nhất"

Thực tế, nhiều lập trình viên cũng bức xúc vì mẫu DTK dựa trên nền tảng ARM hoạt động kém ổn định, khiến cho họ gặp nhiều khó khăn trong công việc. Khoản tiền 500 USD bỏ ra để thuê DTK không đem lại nhiều giá trị, khi họ không có một môi trường làm việc ổn định. Đặc biệt khi chỉ 4 tháng sau, những mẫu Mac thương mại với chip Apple M1 được tung ra thị trường với độ ổn định cao hơn rất nhiều so với DTK.

Thời hạn chót là tháng 5 cũng khiến cho các lập trình viên cảm thấy không thoải mái. Bởi lẽ, tháng 5 là thời điểm cận kề sự kiện WWDC 2021, nơi mà Apple rất có thể sẽ tung ra những mẫu Mac mới mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, lập trình viên không có nhiều sự lựa chọn để "tiêu" số tiền 200 USD ngoài ba mẫu MacBook Air, MacBook Pro 13" và Mac mini.

Bị chê ki bo, Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên - Ảnh 4.

MacBook Air, MacBook Pro 13" và Mac mini là ba mẫu Mac đầu tiên sử dụng nền tảng chip do Apple tự sản xuất

Ngoài ra, một lý do khác dẫn đến phản ứng tiêu cực của lập trình viên lại liên quan tới câu chuyện trong quá khứ của Apple. Hồi 2006, khi Apple chuyển dịch từ kiến trúc PowerPC sang Intel, Apple cũng cho lập trình viên thuê DTK với giá 999 USD. Sau đó, khi thu hồi lại DTK từ lập trình viên, Apple đã gửi tặng miễn phí cho họ một chiếc iMac mới (có giá trị lớn hơn 999 USD ở thời điểm đó). Chính vì vậy, trong lần chuyển dịch này, nhiều lập trình viên đã mong đợi mình sẽ có được một "deal hời" khi hoàn trả DTK.

Bị chê ki bo, Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên - Ảnh 5.

Vào thời kỳ chuyển giao từ PowerPC sang Intel hồi năm 2005, Apple cũng từng cho lập trình viên thuê DTK

Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên

Sau hàng loạt phản ứng trái chiều từ lập trình viên, mới đây, Apple đã chính thức công bố sẽ nâng mức tiền hoàn lại từ 200 USD lên 500 USD.

Bị chê ki bo, Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên - Ảnh 6.

Email được Apple gửi đến lập trình viên viết:

"Chúng tôi đã lắng nghe phản hồi của bạn về khoản 200 USD trong email trước đó. Chúng tôi ghi nhận nỗ lực to lớn mà bạn đã bỏ ra để tạo nên những ứng dụng tuyệt vời. Bằng cách hợp tác sớm, bạn đã thể hiện cam kết của mình với nền tảng của chúng tôi và sẵn sàng trở thành người tiên phong.

Vì vậy, thay vì mức 200 USD hết hạn vào tháng 5, chúng tôi sẽ gửi đến bạn 500 USD và mở rộng thời gian mà bạn có thể mua một chiếc máy Mac M1 đến hết năm nay. Nếu bạn đã mua một chiếc máy Mac M1, bạn cũng có thể sử dụng số tiền này để mua bất kỳ sản phẩm Apple nào khác nhằm hỗ trợ công việc phát triển ứng dụng của mình."

Với việc mức hoàn 500 USD là tương đương với số tiền mà lập trình viên phải bỏ ra để thuê DTK, có thể nói rằng lập trình viên đã có cơ hội được trải nghiệm DTK hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, việc kéo dài thời gian sử dụng số tiền đến hết năm nay cũng cho phép họ mua những mẫu máy Mac mới hơn. Một số tin đồn cho biết trong năm nay Apple sẽ tung ra những mẫu iMac và MacBook Pro 16"/14" mới, và đó có vẻ như là mục tiêu được nhiều lập trình viên hướng tới.

Sự thay đổi này của Apple đã khiến quan điểm của cộng đồng lập trình viên đảo chiều hoàn toàn. Những lập trình viên trước đó từng chỉ trích Apple nay đã tỏ ra đồng tình với chính sách mới.

"Một số cuộc chiến xứng đáng để chiến đấu, tôi nghĩ rằng Apple có lẽ chưa hiểu rõ được những khó khăn mà chúng ta đã phải trải qua", Steve Troughton-Smith, một trong những lập trình viên đầu tiên lên tiếng về vụ việc này, vui mừng thông báo trên Twitter.

Kính VR của Apple sẽ có giá đến 3.000 USD, trang bị màn hình 8K với hàng chục camera.

(Theo Genk)

Người dùng iPhone có thể mở khóa bằng Apple Watch

Người dùng iPhone có thể mở khóa bằng Apple Watch

Với iOS 14.5, người dùng có thể mở khóa iPhone bằng Apple Watch nếu như chiếc đồng hồ này ở gần máy điện thoại, được đeo trên cổ tay, và đã được thiết lập passcode.