Trên Cổng thông tin điện tử và Fanpage Công an thành phố Hà Nội, đơn vị này vừa cảnh báo người dân cảnh giác với chiêu dụ dỗ tham gia các sàn giao dịch tiền ảo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, theo đơn trình báo của anh K, sinh năm 1980, trú tại Long Biên (Hà Nội), vào tháng 6/2022, anh có nhận được lời mời tham gia “đầu tư sàn ngoại hối”. Bị thu hút bởi quảng cáo lãi suất cao, anh đã nạp 250 triệu đồng vào tài khoản. Nhưng sau khi chuyển tiền xong, không rút được tiền, anh được chủ sàn giao dịch tiền ảo yêu cầu phải nâng cấp lên tài khoản VIP.

Tuy nhiên, sau khi chuyển thêm 88 triệu đồng, anh K vẫn không rút được tiền và bị xóa khỏi nhóm giao dịch. Lúc này, nạn nhân mới biết bị lừa và đến Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên để trình báo.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo, thu hút nhiều người tham gia đầu tư. Các sàn được giới thiệu là dự án với lãi suất cao, cam kết trả lợi nhuận với người chơi, chia hoa hồng cao khi lôi kéo được nhà đầu tư mới. Thời gian đầu, các sàn này sẽ để người đầu tư có lãi, kích thích nạp thêm tiền. Sau đó, chúng sẽ tư vấn để "con mồi" nạp tiền nhiều hơn rồi không cho rút tiền để chiếm đoạt.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác không để bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các tổ chức, cá nhân lợi dụng các hoạt động của sàn giao dịch tiền ảo để tổ chức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia đầu tư, các cá nhân cổ súy, tiếp tay cho các đối tượng thiết lập, điều hành trong việc quảng bá, hoạt động thanh toán có thể bị xử lý hình sự theo Điều 217a Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” hoặc Điều 290 Bộ luật Hình sự quy định về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, hồi tháng 8/2021, Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao Bộ Công an cảnh báo hoạt động của các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option BO) trên không gian mạng có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia.

Theo cơ quan này, người tham gia vào các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân như nêu trên có nguy cơ bị mất tiền, tài sản. Ngoài ra, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân sử dụng các đồng tiền ảo BTC, ETH, USDT để giao dịch, do vậy người tham gia sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác không để bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các tổ chức, cá nhân không quảng cáo, môi giới, tiếp tay cho các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Vân Anh

Bộ Công an chỉ cách tránh bị lừa đảo bởi đối tượng giả mạo môi giới việc làm

Bộ Công an chỉ cách tránh bị lừa đảo bởi đối tượng giả mạo môi giới việc làm

Bộ Công an khuyến nghị, để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần chủ động nâng cao nhận thức thông qua phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới.