Vì sao một nhà mạng như Verizon lại chi tới 4,4 tỷ USD để mua một công ty dịch vụ Internet như AOL? Câu trả lời chính là: Quảng cáo.

{keywords}

Mạng không dây và băng thông rộng có thể là miếng bánh mì của Verizon, song tương lai tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ phụ thuộc vào việc tìm kiếm những cách thức để kiếm lời từ mạng lưới của mình.

Và đó là lý do chính khiến Verizon bỏ ra tới 4,4 tỷ USD cho thương vụ mua lại công ty dịch vụ Internet đình đám AOL.

Với việc thâu tóm AOL, Verizon cũng sẽ sở hữu nền tảng quảng cáo tự động nổi tiếng của công ty này. Nền tảng này cho phép nhà mạng lớn nhất nước Mỹ có thể tự động giúp các khách hàng doanh nghiệp của họ mua và bán quảng cáo trực tuyến đồng thời thu thập các dữ liệu lịch sử của khách hàng.

Verizon hy vọng rằng, họ có thể sử dụng công nghệ của AOL khi ra mắt dịch vụ video trên điện thoại vào cuối năm nay.

“Đối với chúng tôi, sự quan tâm chủ yếu là với nền tảng quảng cáo mà Tim Armstrong và nhóm của ông đã làm được một cách tuyệt vời”, John Stratton, Phó Chủ tịch của Verizon nói trong cuộc phỏng vấn hôm qua, 12/5.

“Chúng tôi thực sự thích công nghệ này và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là chìa khóa quan trọng giúp chúng tôi bắt đầu tạo nên các giá trị và lợi nhuận trên hệ thống mạng của mình”.

Các khách hàng mobile ngày càng chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ mạng hàng tháng ngay cả khi họ sử dụng các dịch vụ video, chia sẻ hình ảnh, xử lý ứng dụng trên điện thoại và máy tính bảng của họ. Trong khi đó, các nhà mạng nhỏ hơn như T-Mobile và Sprint liên tục hạ giá và lôi kéo khách hàng từ hai nhà mạng lớn hơn là Verizon và AT&T. Những nguy cơ đó đang đe dọa mô hình kinh doanh truyền thống của của hai nhà mạng lớn nhất nước Mỹ, chiếm tới hơn 70% thị trường mạng viễn thông của nước này.

“Các nhà mạng cần tạo nên cách thức mới để tăng trưởng chứ không thể chỉ dựa vào các dịch vụ truyền thống của mình”, Bill Menezes, một nhà phân tích thị trường khẳng định.

AT&T, Verizon và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác dường như đã lường trước được xu hướng này. Trong suốt 1 thập kỷ trước đó, họ đã dành mọi nguồn lực để nâng cấp kết nối Internet cho các dịch vụ nội dung mới như video. Đó là lý do vì sao, AT&T bỏ ra 49 tỷ USD để mua lại DirecTV. Và đó cũng là lý do vì sao Verizon bắt đầu tim kiếm công nghệ cần thiết để ra mắt dịch vụ video trên mobile nhằm cạnh tranh với Netflix hay YouTube của Google.

“Logic của Verizon ở đây là vì sao Netflix, Google, Facebook có thể kiếm tiền từ dịch vụ như cung cấp video trong khi chúng tôi có thể làm giống như họ”, Roger Entner, một nhà phân tích nói.

Quảng cáo di động: Chìa khóa thành công của Verizon

Cung cấp dịch vụ video không phải là rẻ. Một mặt nó đắt đối với các nội dung có bản quyền. Mặt khác, nó tiêu tốn và gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật khi truyền tải video chất lượng cao qua mạng di động. Điều đó có nghĩa rằng, cung cấp dịch vụ nội dung như video không thể giúp Verizon tăng doanh thu và lợi nhuận. Nó cần thu hút thêm rất nhiều tiền từ quảng cáo.

“Thông qua việc mua lại AOL, Verizon nhắm đến các nhà quảng cáo nhiều hơn là người dùng trong tương lai”, Craig Moffett, một nhà phân tích từ MoffettNathanson nói.

Hà Phương (Theo CNET)