Ousmane Bah, sinh viên 18 tuổi sống tại New York mới đây đã đâm đơn kiện Apple đòi bồi thường 1 tỷ USD vì cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt của hãng này khiến anh bị nhầm là kẻ trộm tại cửa hàng Apple Store.

Bah cho biết kẻ trộm đã lấy trộm thẻ sinh viên của anh và bỏ lại khi trộm cửa hàng Apple tại Boston ngày 31/5/2018. Tổng giá trị hàng bị trộm là 1.200 USD.

Bi nham la trom, sinh vien kien Apple doi 1 ty USD hinh anh 1
Những cửa hàng Apple tại Boston, New York, New Jersey đã bị trộm trong năm 2018, có thể do cùng một kẻ thực hiện. Ảnh: Bloomberg.

Trên giấy tờ này có tên, địa chỉ và một số thông tin khác của Bah, nhưng không có ảnh. Bah cho rằng Apple đã sử dụng thông tin này và can thiệp vào hệ thống an ninh tại cửa hàng để hệ thống nhận diện khuôn mặt người đàn ông là anh chàng sinh viên.

Tên trộm sau đó còn tiến hành thủ đoạn tại những cửa hàng Apple khác tại New Jersey, Delaware và Manhattan. Theo tài liệu của tòa, Ousmane Bah bị coi là thủ phạm của tất cả vụ trộm đó.

Chàng sinh viên chỉ biết được mọi việc khi bị triệu tập tới tòa án vào tháng 6/2018. Bah sau đó bị khởi tố và bị cảnh sát New York bắt vào tháng 11. Tuy nhiên thanh tra phụ trách vụ việc nhận thấy gương mặt của Bah và kẻ trộm qua camera “không hề giống chút nào”.

Anh cũng có bằng chứng ngoại phạm khi tham gia một bữa tiệc tại Manhattan khi vụ trộm tại Boston xảy ra, do vậy anh này đã được tự do. Hiện tại Bah vẫn còn bị khởi tố tại New Jersey.

Theo tài liệu vụ kiện, Bah cho rằng cách Apple sử dụng hệ thống nhận biết khuôn mặt để theo dõi trộm cắp là hình thức theo dõi khiến người dùng sợ hãi, vì đa phần khách hàng không biết rằng khuôn mặt của họ bị ghi hình và phân tích liên tục.

Apple không đưa ra bình luận nào cho vụ việc này.

Concept iPhone 11 Các nhà thiết kế tại ConceptsiPhone vừa đăng tải một video trên YouTube về mẫu iPhone 11.