Quyết định được Musk đưa ra sau khi vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ các quan chức chính phủ, tổ chức vận động và hiệp hội báo chí trên toàn cầu. Một số người còn cho rằng, Twitter đang gây nguy hại cho tự do báo chí.

Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Roland Lescure thông báo sẽ dừng hoạt động trên Twitter sau khi Musk cấm tài khoản các nhà báo. Trong khi đó, Melissa Fleming – Giám đốc Truyền thông của Liên Hợp Quốc – chia sẻ bà “vô cùng lo lắng” trước lệnh cấm và “tự do báo chí không phải món đồ chơi”.

Trụ sở Twitter tại San Francisco (Mỹ) ngày 18/11. (Ảnh: Reuters)

Bản thân Musk mở một khảo sát trên Twitter để hỏi ý kiến có nên khôi phục tài khoản của các nhà báo hay không. Phần lớn người tham gia đều chọn phục hồi ngay lập tức.

Trong tweet đăng ngày 17/12, Musk viết: “Mọi người đã lên tiếng. Những tài khoản đã làm lộ địa chỉ của tôi sẽ được dỡ lệnh cấm ngay bây giờ”.

Một chuyên gia bảo mật nổi tiếng gọi hành động chặn tài khoản của các nhà báo chuyên đưa tin về Musk là “cuộc thảm sát đêm thứ Năm”. Các nhà phê bình xem đây là bằng chứng mới nhất cho thấy Musk – người tự nhận là “ủng hộ tự do ngôn luận tuyệt đối” – đang loại bỏ ngôn luận và người dùng mà ông ta không thích.

Cổ phiếu Tesla – hãng xe điện Musk đang làm chủ - giảm 4,7% trong phiên giao dịch ngày 16/12 và ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020. Các nhà đầu tư ngày một lo lắng tỷ phú bị phân tâm do Twitter và về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Nguồn cơn của lệnh cấm bắt đầu từ bất đồng đối với tài khoản @ElonJet, chuyên theo dõi máy bay riêng của Musk bằng thông tin có sẵn công khai. Ngày 14/12, Twitter chặn tài khoản này cùng các tài khoản có mục đích hoạt động tương tự dù trước đó Musk nói sẽ không làm như vậy để ủng hộ tự do ngôn luận.

Không lâu sau, Twitter thay đổi chính sách quyền riêng tư để cấm chia sẻ “thông tin vị trí trực tiếp”. Chiều 15/12, một vài nhà báo từ các tờ như New York Times, CNN, Washington Post bị cấm trên Twitter mà không có thông báo hay giải thích.

Trong email gửi Reuters trong đêm cùng ngày, Giám đốc Tín nhiệm và An toàn Ella Irwin của Twitter cho biết, cả nhóm đã xem xét thủ công “bất kỳ tài khoản nào” vi phạm quy định mới khi đăng các liên kết dẫn đến tài khoản @ElonJet. Bà khẳng định áp dụng chính sách công bằng với nhà báo lẫn những người không phải nhà báo.

Musk tố cáo việc các nhà báo đăng vị trí thời gian thực về cơ bản là “đồng lõa với việc ám sát” cả gia đình của mình.

(Theo Reuters)