Bia hơi online đắt hàng mùa dịch 

Hồi giữa tháng 5, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia để phục vụ công tác chống dịch. Nhằm đáp ứng tình hình mới, thay vì đóng cửa, nhiều quán bia trên địa bàn Thủ đô đã chuyển sang hoạt động dưới hình thức online. 

{keywords}
Nhiều cửa hàng bia phải dừng hoạt động để phòng dịch theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ghi nhận của Pv.VietNamNet, kể từ giữa tháng 5, các group có chủ đề về bia trên mạng xã hội hoạt động rất tích cực. Ngoài những người thích uống bia, một lượng lớn thành viên trên những diễn đàn này là chủ các quán nhậu. Nhóm đối tượng này liên tục đăng các bài đăng quảng cáo nhằm tìm kiếm các đơn hàng online. 

Ghi nhận của Pv. VietNamNet cho thấy, trên “Bia hơi Hà Nội” - một trong những cộng đồng lớn nhất về bia hơi với gần 15.000 thành viên, lượng người quan tâm, chia sẻ các nội dung về chủ đề ship bia online rất lớn. 

Các mặt hàng được chia sẻ trên group này khá đa dạng, từ bia keng, bia hơi đóng chai cho đến bia được chiết ra từ các bom lớn. Nếu muốn, người dùng cũng có thể dễ dàng đặt mua các loại đồ nhắm phổ biến như lạc, nem chua, nem chạo, mực nướng,... để ship đến tận nhà. 

{keywords}
Nhiều người mua online thường tìm đến bia keng với giá từ 50.000-60.000 đồng.

Giá bia chai đóng hơi (loại 1,5 lit) hiện dao động ở mức 25.000 đồng/chai lẻ và 130.000-145.000 đồng/lốc (6 chai). Bia chiết từ bom lớn có giá rẻ hơn, dao động trong khoảng từ 25.000-35.000 đồng/lít. 

Ngoài ra, người dùng online còn có một lựa chọn khác là bia hơi chai nhựa (1 lit) giá 15.000 đồng. Nếu muốn lạnh sâu hơn, người dùng có thể tìm đến các loại bia keng (2 lit) với giá bán khoảng 50.000-60.000 đồng.

Chủ quán cũng trở thành shipper thời “bán mang về”

Theo quan sát của Pv, phần lớn các cửa hàng, quán nhậu lớn trên địa bàn Hà Nội hiện đã đóng cửa, nghỉ bán. Với những cửa hàng nhỏ hơn, gần sát khu dân cư, ngoài việc bán online, nhiều cửa hàng vẫn cố gắng duy trì hoạt động bằng hình thức bán mang về. 

{keywords}
Bán mang về và lên mạng tìm khách rồi ship bia online đã trở thành một thói quen mới trong mùa dịch. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, chị Vân Anh - chủ một quán bia trên đường Hoàng Mai (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ngay từ khi thành phố có chủ trương đóng cửa các quán bia, quán đã chuyển sang trạng thái hoạt động mới. 

Theo đó, thay vì bán trực tiếp, cửa hàng chuyển sang hình thức bán mang về. “Thời buổi kinh tế khó khăn, để chiều khách, tôi phải thu mua một lượng lớn vỏ chai nước khoáng, nước ngọt loại 1,5 lít, sau đó rửa sạch để ráo nước nhằm phục vụ đối tượng khách mua về.”, chị Vân Anh chia sẻ.

Theo bà chủ cửa hàng này, do thời tiết đã chuyển hè, trung bình mỗi ngày, quán của chị bán được khoảng 2 bom bia. Cuối giờ chiều, gần bữa tối là thời điểm nhiều khách mua nhất. 

{keywords}
Để giảm chi phí trong mùa dịch, nhiều chủ cửa hàng bia chọn hình thức tự làm shipper phục vụ khách. 

Phần lớn khách đến mua bia mang về thường là khách quen. Để tìm kiếm khách hàng mới, bà chủ cửa hàng này thường xuyên vào các group bia trên Facebook để seeding (quảng cáo).

Nhờ vậy, ngoài lượng khách đến mua hàng trực tiếp, cửa hàng này cũng có thêm một nguồn khách mới từ những người mua hàng online. “Chỉ cần khách gọi đến đưa yêu cầu là mình ship, ship xa thì thuê Grab, ship gần thì mình tự đưa với giá từ 15.000 - 20.000 đồng”.

Với bà chủ cửa hàng này, bán mang về và lên mạng tìm khách rồi ship bia online đã trở thành một thói quen mới trong mùa dịch. Tuy doanh thu không được như trước đây, thế nhưng cách làm này cũng giúp cửa hàng trang trải phần nào chi phí để có thể tiếp tục duy trì hoạt động. 

Trọng Đạt 

Có một Hà Nội "bán mang về"

Có một Hà Nội "bán mang về"

Sự yên bình, vắng vẻ của Hà Nội được anh Bùi Bình Minh ghi lại vào sáng ngày 27/5.