Bạn có thể biến chiếc điện thoại cũ một thành một màn hình theo dõi trẻ em hoặc một chiếc loa tạm thời cho Google Home. Nhưng một trong những cách hữu ích nhất để nâng cấp điện thoại cũ là biến nó thành một camera an ninh gia đình.

Bước 1: Cài ứng dụng camera an ninh cho điện thoại cũ của bạn

Để bắt đầu, bạn sẽ cần chọn một ứng dụng camera an ninh cho điện thoại của mình. Hầu hết các ứng dụng cung cấp nhiều tính năng giống nhau, chẳng hạn như phát trực tiếp cục bộ, phát trực tuyến trên đám mây, ghi và lưu trữ cảnh quay cục bộ hoặc từ xa, phát hiện chuyển động và cảnh báo.

Khi bạn đã thiết lập, bạn sẽ có thể theo dõi không gian sống của mình và điều khiển camera an ninh của bạn từ bất cứ đâu, từ điện thoại mới của bạn chẳng hạn.

Một trong những ứng dụng tốt nhất để thiết lập điện thoại của bạn làm camera an ninh là Alfred. Ứng dụng này hỗ trợ nền tảng chéo, vì vậy không có vấn đề gì nếu điện thoại cũ của bạn là một chiếc điện thoại Android hoặc iPhone. Và điện thoại mới của bạn cũng vậy.

Alfred được sử dụng miễn phí và cung cấp cho bạn chế độ xem từ xa nguồn cấp dữ liệu trực tiếp, phát hiện chuyển động với các cảnh báo, lưu trữ đám mây miễn phí, nguồn cấp âm thanh hai chiều và sử dụng cả camera phía trước và phía sau. Để mở khóa các tính năng bổ sung, như xem và ghi độ phân giải cao hơn, khả năng thu phóng, xóa quảng cáo và lưu trữ đám mây trong 30 ngày, bạn có thể nâng cấp lên Alfred Premium.

Đầu tiên bạn tải xuống Alfred (Android, iOS) trên cả điện thoại cũ và mới hoặc bất kỳ máy tính bảng bạn muốn sử dụng. Trên điện thoại mới, vuốt qua phần giới thiệu và nhấn Khởi đầu. Lựa chọn Người xem và nhấn Kế tiếp. Khi bạn đã đến trang đăng nhập, nhấp vào Đăng nhập bằng Google (bắt buộc phải có tài khoản Google) và đăng nhập bằng thông tin đăng nhập tài khoản Google của bạn. Trên điện thoại cũ, lặp lại các bước tương tự, nhưng thay vì chọn Người xem, lựa chọn Máy ảnh. Và đảm bảo đăng nhập vào cùng một tài khoản Google.

Khi cả hai điện thoại được đăng nhập vào Alfred, bạn gần như đã hoàn thành việc cài đặt. Alfred đã đơn giản hóa các tùy chọn camera chỉ bao gồm một vài cài đặt. Trên iOS, bạn chỉ có thể bật phát hiện chuyển động, chọn giữa camera trước và sau và bật hoặc tắt âm thanh. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị Android, các tùy chọn cũng tương tự và bạn cũng có thể bật lấy nét liên tục, để Alfred tự động mở lại nếu điện thoại khởi động lại, đặt độ phân giải và bật khóa mật mã.

Từ điện thoại mới của bạn, bạn có thể thay đổi một vài cài đặt khác, chẳng hạn như bật hoặc tắt thông báo, đặt tên máy ảnh hoặc tên người xem, thêm người khác vào Vòng tròn tin cậy (cấp cho người khác quyền truy cập vào nguồn cấp dữ liệu video của bạn), xóa camera, kiểm tra số lần camera bị ngắt kết nối, giải quyết độ nhạy phát hiện chuyển động và bật bộ lọc ánh sáng yếu trên camera.

Trong khi Alfred là một lựa chọn vững chắc, hãy nhớ rằng nó không phải sự lựa chọn duy nhất. Các ứng dụng như Salient Eye, Presence cũng miễn phí và có giá cả phải chăng nếu bạn muốn nhiều tính năng hơn. Và IP Webcam là một trong những ứng dụng cho Android phổ biến.

Bước 2: Chọn một vị trí để cố định máy ảnh của bạn

Sau khi bạn có luồng phát và thu, bạn sẽ cần thiết lập và định vị camera. Bạn có thể muốn nó tập trung vào một điểm như trước cửa nhà, nơi bạn lưu trữ các vật có giá trị hoặc một điểm mà bạn nghĩ có thể dễ bị đột nhập. Bạn cũng có thể thiết lập camera theo dõi trẻ em trong gia đình.

Nếu bạn có nhiều điện thoại cũ, bạn có thể thiết lập nhiều camera để theo dõi được nhiều góc độ hơn.

Bước 3: Gắn và cấp nguồn điện cho camera an ninh mới của bạn

Để gắn hoặc định vị máy ảnh, bạn có thể sử dụng chân chụp ảnh của điện thoại thông minh hoặc móc để gắn trên ô tô,  sau đó bạn đặt máy ảnh ở một nơi không dễ thấy.

Để mở rộng góc xem, có thể xem xét việc mua một ống kính góc rộng cho điện thoại với giá khoảng 100 000 đến 500 000.

Truyền phát video rất tốn pin và điện thoại sẽ hoạt động 24/7. Để giữ cho điện thoại không bị tắt nguồn trong vài giờ đầu tiên, bạn sẽ cần đặt điện thoại gần với nguồn điện. Bạn nên chuẩn bị một dây sạc với cổng micro USB hoặc là cap Lightning dài khoảng 3 mét để đặt camera một cách linh hoạt.