{keywords}
 

Đây là bình luận của Giám đốc Kỹ thuật số EU Thierry Breton hôm 25/11. Hai tuần nữa, ông sẽ trình dự luật Digital Services Act (DSA) và Digital Markets Act (DMA), có thể ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Apple, Amazon, Facebook và Microsoft.

DSA buộc các công ty phải giải thích cách hoạt động của thuật toán, mở kho lưu trữ quảng cáo cho các nhà chức trách và nhà nghiên cứu, hành động nhiều hơn để xử lý phát ngôn thù địch, nội dung gây hại và hàng giả trên nền tảng. Trong khi đó, DMA nhằm vào những “người gác cổng Internet” với một loạt yêu cầu, chẳng hạn chia sẻ một số loại dữ liệu nhất định với đối thủ và nhà chức trách hay không được thực hiện các hành vi như ưu tiên dịch vụ riêng. Nó cũng bao gồm các loại hình phạt khác nhau.

Trả lời phóng viên tại buổi họp báo qua mạng, ông Breton nói hình phạt sẽ bắt đầu bằng khoản phạt từ nhỏ đến lớn, khắc phục bằng biện pháp tạm thời. Luật còn có quyền thay đổi cấu trúc công ty, tất nhiên trong phạm vi EU. Theo ông, bắt buộc chia tách công ty là biện pháp cuối cùng mà chỉ đảm bảo họ có phương tiện để thi hành trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, các hãng công nghệ lớn muốn thâu tóm công ty khác cũng có thể có nghĩa vụ thông báo cho Ủy ban châu Âu về ý định của họ.

Dù vậy, dự luật vẫn còn nhiều rào cản để có thể trở thành hiện thực. Ủy ban châu Âu phải đàm phán với các quốc gia EU và Nghị viện châu Âu để thống nhất quy định cuối cùng. Quá trình có thể mất 1 tới 2 năm.

Du Lam (Theo Reuters)

Một phần Internet tê liệt vì Amazon Web Services ‘sập’ kéo dài

Một phần Internet tê liệt vì Amazon Web Services ‘sập’ kéo dài

Hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ dựa vào nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Service đã bị ảnh hưởng do sự cố gián đoạn kéo dài.