Diễn đàn tiêu chuẩn Metaverse (MSF) bao gồm các công ty lớn nhất trong lĩnh vực, từ những nhà sản xuất vi xử lý đến các công ty trò chơi. MSF được thành lập với vai trò thiết lập tiêu chuẩn chung cho ngành, tương tự như W3C (tổ chức tiêu chuẩn quốc tế chính cho World Wide Web ra đời năm 1994).

Đáng chú ý, danh sách thành viên diễn đàn không hề xuất hiện Apple, cái tên nhiều nhà phân tích kỳ vọng sẽ thống trị cuộc đua vũ trụ ảo metaverse một khi hãng ra mắt thiết bị đeo thực tế hỗn hợp trong năm nay hoặc năm sau.

Bên cạnh “Nhà Táo”, các công ty phát triển game Roblox, Niantic cùng những nền tảng metaverse dựa trên tiền mã hoá như The Sandbox và Decentraland cũng không có tên trong MSF.

Đến nay, Apple vẫn chưa công khai kế hoạch giới thiệu thiết bị đeo mà hãng đang phát triển. Tuy nhiên, theo Bloomberg, hội đồng quản trị công ty này đã được xem trước sản phẩm.

Việc ra mắt thiết bị đeo như vậy sẽ chính thức đặt Apple vào thế đối đầu trực tiếp với Meta, công ty đang “tất tay” đặt cược cho sự phát triển của metaverse và đầu tư mạnh vào phần cứng để thực tế hoá tầm nhìn về một thế giới ảo – thực xuyên suốt.

Trước đó, Meta cũng tiết lộ kế hoạch ra mắt một thiết bị đeo hỗn hợp trong năm nay, có tên mã “Cambria”.

Trong quá khứ, Apple từng tích cực tham gia vào việc tạo ra các tiêu chuẩn web như HTML 5. Đối với các nội dung 3D trong metaverse, “Nhà Táo” đã bắt tay với Pixar và Adobe trong hỗ trợ định dạng tệp “USDZ”.

Neil Trevett, CEO của Nvidia, người chủ trì Diễn đàn tiêu chuẩn Metaverse, cho biết Diễn đàn hoan nghênh bất kỳ công ty nào tham gia, gồm cả những công ty trong lĩnh vực tiền điện tử.

Ông cũng noi rằng Diễn đàn này được thành lập với mục đích tạo điều kiện giao tiếp giữa nhiều công ty và tổ chức khác nhau, tạo ra một tiêu chuẩn chung đem đến “khả năng tương tác thế giới thực” cho metaverse. Tuy nhiên, người điều hành MSF không nêu chi tiết về sự vắng mặt của Apple, một trong những gã khổng lồ trong mọi lĩnh vực mà công ty này tham gia, sẽ ảnh hưởng thế nào với mục tiêu trên.

Vinh Ngô