Các giám đốc điều hành của Alphabet (Google), Amazon và Microsoft cùng hơn 100 công ty tại Mỹ ký gửi bức thư kêu gọi Hạ viện và Thượng viện sớm đạt đồng thuận để Tổng thống Biden thông qua một dự luật được cho là sẽ tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh của Mỹ đối với Trung Quốc.

Việc các Big Tech tỏ ra sốt ruột về khung pháp lý giúp tăng cường cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc là có lý do. Theo thông lệ, sau thời gian nghỉ hè vào tháng 8, Quốc hội thường tập trung vào những vấn đề khác “nóng hơn” như bầu cử giữa kỳ diễn ra vào mùa thu.

“Những đối thủ toàn cầu của chúng ta đang đầu tư vào các lĩnh vực, công nhân và nền kinh tế của họ. Quốc hội buộc phải hành động để nâng cao sức cạnh tranh của Mỹ”, trích bức thư.

Trong khi đó, Hạ viện và Thượng viện chưa tìm được tiếng nói chung khi thông qua các phiên bản khác nhau của dự luật. Do đó, dự luật này chưa thể trình lên Tổng thống ký duyệt thực hiện.

Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn (SIA) cho biết, bức thư chung là nỗ lực tập thể lớn nhất từ trước tới nay của lãnh đạo các doanh nghiệp. Theo người đứng đầu SIA, các công ty trong lĩnh vực bán dẫn đang chịu sức ép lớn phải nâng cao sản lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vi xử lý, do đó họ “không thể ngồi chờ”.

Dự luật đang được xem xét bao gồm khoản đầu tư 52 tỷ USD của liên bang để nâng cao năng lực sản xuất chất bán dẫn Mỹ. Việc dự luật sớm được thông qua sẽ giúp "có thêm nhiều nhà máy bán dẫn được xây dựng tại Mỹ hơn là ở nước ngoài".

Vinh Ngô