Nguồn tin của Nikkei tiết lộ, Tencent và Ant Group được chỉ đạo không cung cấp dịch vụ ChatGPT trên các nền tảng của mình, dù trực tiếp hay qua bên thứ ba. Các hãng cũng cần báo cáo với nhà quản lý trước khi ra mắt dịch vụ tương tự ChatGPT.

Big Tech Trung Quốc dự định ra mắt các dịch vụ tương tự ChatGPT. (Ảnh: Nikkei)

ChatGPT, chatbot do OpenAI phát triển, dù chưa chính thức có mặt tại Trung Quốc, nhưng một số người dùng hiếu kỳ đã có thể truy cập thông qua VPN. Ngoài ra, còn có hàng chục chương trình nhỏ của bên thứ ba, cung cấp dịch vụ từ ChatGPT trên WeChat của Tencent. Dưới áp lực từ nhà quản lý, Tencent đã tạm dừng các dịch vụ này, dù chúng kết nối với ChatGPT hay không.

Tại Trung Quốc, làn sóng phản đối ChatGPT cũng xuất hiện. Ngày 20/2, tờ China Daily viết trên Weibo rằng, ChatGPT có thể “góp một tay” trong việc truyền bá thông tin sai sự thật.

Theo một quan chức công nghệ, ChatGPT có khả năng không bao giờ tiến được vào Trung Quốc. Bắc Kinh cũng cần phiên bản ChatGPT của riêng mình. Một quan chức khác cho biết, ngay cả khi không nhận được cảnh báo, công ty của ông cũng sẽ không sử dụng ChatGPT do không thể kiểm soát câu trả lời của chatbot. Chắc chắn, sẽ có người dùng hỏi chatbot những câu hỏi nhạy cảm về chính trị và nền tảng phải chịu trách nhiệm trước những phản hồi này.

Từ khi ChatGPT gây bão trên toàn thế giới, các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như Tencent, Alibaba và Baidu đã gấp rút giới thiệu kế hoạch phát triển dịch vụ tương tự. Tuy nhiên, tất cả tuyên bố đều tỏ ra thận trọng. Baidu sẽ hoàn thành kiểm tra dự án Ernie Bot nội bộ vào tháng 3. Nó ban đầu không phải chatbot mà là tính năng tích hợp trong một số sản phẩm.

(Theo Nikkei)