Trong quý II, hãng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba ghi nhận doanh thu quý gần như không tăng trưởng, trong khi công ty mạng xã hội Tencent lần đầu sụt giảm doanh thu. Tăng trưởng của JD.com, nền tảng TMĐT lớn thứ hai Trung Quốc, chậm nhất lịch sử, còn hãng xe điện Xpeng lỗ sâu hơn dự kiến.

Vốn hóa thị trường của các công ty này là hơn 770 tỷ USD.

{keywords}
Các hãng công nghệ Trung Quốc, bao gồm Alibaba, tăng trưởng chậm lại so với trước đây. (Ảnh: Getty Images)

Từ tháng 3 tới tháng 6, số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc tăng đột biến. Trung Quốc áp dụng chính sách zero-Covid nghiêm ngặt, đặt ra hàng loạt biện pháp như phong tỏa, xét nghiệm đại trà để khống chế dịch bệnh. Các thành phố lớn, bao gồm Thượng Hải, bị đóng cửa nhiều tuần.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong cùng kỳ, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng cũng như chi tiêu từ các công ty vào quảng cáo hay điện toán đám mây. Những cơn gió chướng không buông tha ngay cả các “ông lớn” công nghệ.

Tại cuộc điện đàm sau khi báo cáo kết quả kinh doanh tháng này, Daniel Zhang – CEO Alibaba – thừa nhận doanh số bán lẻ giảm so với năm trước do Covid-19. Mạng lưới hậu cần của công ty bị ảnh hưởng, một số dự án điện toán đám mây bị ngưng trệ.

Tencent, chủ sở hữu WeChat, cũng cảm nhận ảnh hưởng của chính sách zero-Covid. Doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng trưởng chậm hơn các quý trước vì ít người ra ngoài và sử dụng dịch vụ thanh toán di động WeChat Pay hơn. Mảng quảng cáo trực tuyến giảm mạnh khi các công ty thắt chặt ngân sách.

JD.com khá hơn vì kiểm soát nhiều chuỗi cung ứng hậu cần và hàng tồn kho. Song, chi phí thực hiện đơn hàng và hậu cần gia tăng vì phong tỏa. Xpeng kỳ vọng giao 29.000 đến 31.000 xe điện trong quý III, kém hơn mong đợi. Chủ tịch Brian Gu cho biết, số khách ghé thăm các cửa hàng thấp hơn trước do tình hình hậu Covid.

Khi dịch bệnh bùng phát, các “gã khổng lồ” Internet Trung Quốc tận hưởng tăng trưởng bùng nổ do mọi người chuyển sang các dịch vụ trực tuyến như mua sắm, chơi game. Chính điều này khiến rất khó so sánh số liệu giữa hai năm. Khi kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức hơn phía trước, môi trường kinh tế vĩ mô càng khắc nghiệt.

Trong khi đó, môi trường quản lý cũng ngày một nghiêm khắc. Trong 2 năm qua, chính phủ ban hành các chính sách quản lý khắt khe trong mọi lĩnh vực, từ game đến bảo vệ dữ liệu.

Với việc tỉ lệ tăng trưởng rơi mạnh so với các năm trước, các nhà đầu tư trở nên cảnh giác về triển vọng của công nghệ trong nước. Trước đây, Tencent, Alibaba và JD.com thường duy trì tăng trưởng doanh thu hàng năm trên 25%. Theo Tariq Dennison, Quản lý tài sản tại hãng GFM Asset Management, nếu quý II là dấu hiệu cho thấy họ sẽ trở về mức tăng trưởng một chữ số hơn là tình thế tạm thời, nó chắc chắn ảnh hưởng lớn đến việc định giá cổ phiếu.

Du Lam (Theo CNBC)

Công ty Trung Quốc tham vọng ‘khuấy đảo’ chuỗi cung ứng Apple

Công ty Trung Quốc tham vọng ‘khuấy đảo’ chuỗi cung ứng Apple

Nằm cách Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, 40km, các nhà tuyển dụng đang tranh nhau tìm kiếm hàng chục ngàn công nhân cho nhà máy của Wingtech Technology.