BIGO Technology đang thực hiện chuyển máy chủ từ Hong Kong về Singapore cho các ứng dụng của mình, gồm Bigo Live và Likee, nhằm thể hiện sự độc lập với công ty mẹ Trung Quốc. Động thái này diễn ra khi Mỹ tăng cường giám sát các công ty do Trung Quốc sở hữu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nước này có thể gia tăng sức ép cho nhiều công ty Trung Quốc hơn nữa. Vừa qua ông Trump đã có những sắc lệnh kiên quyết với ứng dụng video ngắn TikTok của ByteDance, do lo ngại về sự an toàn của dữ liệu công dân Mỹ.

{keywords}
BIGO Technology đang thực hiện chuyển máy chủ về Singapore cho các ứng dụng của mình, gồm Bigo Live và Likee. Động thái này diễn ra khi Mỹ tăng cường giám sát các công ty do Trung Quốc sở hữu.

BIGO được sáng lập ở Singapore năm 2014, sau đó được một công ty công nghệ Trung Quốc mang tên JOYY mua lại vào năm ngoái, trong một thương vụ 2,1 tỷ USD. Mặc dù JOYY được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, BIGO cũng khó tránh khỏi sức ép từ Mỹ.

Đến nay BIGO chưa bị chính quyền Mỹ nêu tên, nhưng một quan lãnh đạo cấp cao của công ty vẫn phải bày tỏ hy vọng họ không rơi vào tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Mike Ong, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ của BIGO chia sẻ: “Điều đáng tiếc là đôi khi chúng tôi không thể kiểm soát những gì người khác nghĩ”.

Singapore là một trong những địa điểm thân quen cho các công ty Trung Quốc muốn mở rộng ra nước ngoài, vì người gốc Hoa chiếm phần lớn dân số nước này và tiếng Trung được sử dụng rộng rãi.

Trong trường hợp chuyện xấu đi, Ong cho biết BIGO sẽ cân nhắc nhiều kịch bản khác nhau. Dù vậy, ông từ chối trả lời chi tiết câu hỏi liệu họ có bán công ty ở Mỹ hay không.

Khi đại dịch Covid-19 buộc mọi người phải ở nhà, Bigo trở thành động lực khởi sắc cho JOYY. Bigo Live đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng hơn 30% về số người dùng hoạt động hàng tháng kể từ đầu năm. Mức tăng tương ứng của Likee là 50%.

Thị trường phát triển nhanh nhất của BIGO là ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Anh Hào (Theo Reuters)

Mỹ chặn công ty công nghệ hợp tác với Trung Quốc

Mỹ chặn công ty công nghệ hợp tác với Trung Quốc

Từ ngày 13/8, chính phủ Mỹ sẽ không mua hàng hóa hay dịch vụ từ bất kỳ công ty nào sử dụng sản phẩm của 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, Hikvision, Dahua, Hytera và ZTE.