Trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 10/2, Bill Gates cho rằng các bước tiến trong AI là sáng tạo “quan trọng nhất” hiện nay. “Cho tới nay, trí tuệ nhân tạo có thể đọc và viết nhưng không hiểu rõ nội dung. Các chương trình mới như ChatGPT sẽ giúp nhiều công việc văn phòng hiệu quả hơn nhờ hỗ trợ viết hóa đơn, thư từ. Điều này sẽ thay đổi thế giới”, ông dự đoán. 

“Ngày nay, chúng ta yêu cầu tính toán quá nhiều nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Song, trong tuần này, bạn đã được nghe các thông báo từ Microsoft và Google, hai công ty đang cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu”, Gates chia sẻ trên podcast.

Bill Gates dự đoán các AI như ChatGPT sẽ thay đổi thế giới. (Ảnh: Reuters)

Microsoft cho biết công cụ tìm kiếm Bing sẽ tích hợp công nghệ đứng sau ChatGPT. Google cũng vừa giới thiệu chatbot thông minh Bard.

Gates đồng sáng lập Microsoft năm 1975 và dẫn dắt công ty qua hơn hai thập kỷ trước khi từ chức CEO năm 2000. “Tôi cũng thiên vị”, Gates đùa, và không quên lưu ý ông vẫn là cố vấn cho hãng phần mềm. Những điều mà AI có thể cải thiện cho việc đọc và viết lách sẽ tạo “tác động khổng lồ”. Trong lĩnh vực y tế và giáo dục, Gates tin AI sẽ nâng cao tính hiệu quả.

Nếu như các AI truyền thống không thể thực sự xử lý ngôn ngữ đầu vào, AI thế hệ mới như ChatGPT lại được đào tạo, cải thiện và đọc – hiểu thông qua kiến thức mới. Gates chỉ ra các tính năng xử lý văn bản hay tác vụ văn phòng như những ứng dụng tiềm năng của nền tảng AI như ChatGPT.

Chẳng hạn, ông đưa ra ví dụ Microsoft Teams đã tích hợp AI để theo dõi các đoạn hội thoại trong cuộc họp để sản xuất thông tin liên quan. Quá trình này thậm chí sẽ tốt hơn trong những năm tới.

Dù mới ra mắt tháng 11/2022, ChatGPT nhanh chóng trở thành “thế lực” mới trong lĩnh vực AI. Chỉ sau hai tháng, chatbot đã thu hút 100 triệu người dùng – mức nhanh nhất lịch sử công nghệ. Microsoft đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, startup đứng sau ChatGPT, và thách thức Google.

(Theo CNBC)