Phát biểu tại một hội thảo về biến đổi khí hậu của TechCrunch ngày 14/6, tỷ phú Bill Gates gọi tiền mã hóa và NFT là “100% dựa trên thuyết về kẻ ngốc hơn”. Thuyết về kẻ ngốc hơn (Greater Fool Theory) ám chỉ các tài sản được định giá quá cao sẽ còn tăng lên nữa khi có đủ nhà đầu tư sẵn sàng trả thêm tiền cho chúng. Những người đi trước sẽ kiếm lời bằng cách bán cho “những kẻ ngốc hơn”.

Ông đùa rằng “hình ảnh kỹ thuật số đắt đỏ của những con khỉ” sẽ “làm thế giới tốt đẹp hơn đáng kể”. Những con khỉ ở đây chính là bộ sưu tập NFT Bored Ape Yacht Club.

{keywords}
Tỷ phú Bill Gates

NFT thường được xem là một cách để chứng tỏ quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn bộ sưu tập nghệ thuật hay thể thao. Song các nhà chỉ trích cho rằng chúng được thổi phồng quá mức và tiềm ẩn tác hại đến môi trường vì khai thác tiền mã hóa vô cùng tốn điện. Nhiều NFT được phát triển dựa trên mạng lưới đứng sau Ethereum, token lớn thứ hai thế giới.

“Tôi quen thuộc với các lớp tài sản như nông trại nơi có sản lượng, hay một công ty sản xuất sản phẩm”, ông tiếp tục. Với tiền mã hóa, “tôi không tham gia”.

Tiền mã hóa giảm giá mạnh trong tuần này sau khi Celsius, doanh nghiệp cho vay tiền mã hóa, tạm dừng tất cả hoạt động rút tiền. Sự kiện thổi bùng nỗi sợ hãi về khả năng phá sản của Celsius và hiệu ứng dây chuyền đối với các phần còn lại của thị trường tiền số. Về phần mình, Celsius cho biết đang nỗ lực hết sức.

Thế giới tiền số như một con thú “bầm dập” đang liếm láp các vết thương sau sự sụp đổ của UST – đồng tiền ổn định (stablecoin) và Luna. Ở thời kỳ đỉnh cao, vốn hóa của hai đồng này lên tới 60 tỷ USD. Tại thời điểm bài viết, Bitcoin đang giao dịch quanh ngưỡng 20.000 USD, giảm hơn 7% trong 24 giờ qua. Đồng tiền số lớn nhất thế giới đã mất hơn một nửa giá trị kể từ đầu năm.

Du Lam (Theo CNBC)

Tiền mã hóa tiếp tục ‘dò đáy’

Tiền mã hóa tiếp tục ‘dò đáy’

Các đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới nối dài chuỗi ngày giảm giá, khi Bitcoin giảm 16% thủng mốc 23.000 USD, Ether giảm hơn 18% về 1.200 USD, Solana giảm 16% về 28.000 USD.