Bộ phận đầu tư Binance Labs của Binance thông báo đã huy động 500 triệu USD từ DST Global và Breyer Capital cho quỹ đầu tay của mình. Tuần trước, hãng đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz cũng công bố quỹ 4,5 tỷ USD để đầu tư vào các startup tiền mã hóa.

Binance Labs dự định dùng số tiền này cho các công ty phát triển Web3. Dù vẫn là một thuật ngữ xa lạ, Web3 ám chỉ một tương lai Internet có tính chất phi tập trung hơn so với các nền tảng trực tuyến ngày nay, tích hợp công nghệ chuỗi khối đứng sau các loại tiền mã hóa phổ biến.

Binance ra mắt quỹ mới vào thời điểm Bitcoin và các đồng tiền số khác rung lắc dữ dội. Bitcoin mất hơn 50% giá trị sau khi lập đỉnh gần 69.000 USD hồi tháng 11/2021. Các công ty tiền mã hóa như Coinbase cũng chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm mạnh từ đầu năm 2022. Nhà đầu tư lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến các những startup thuộc sở hữu tư nhân.

Theo Ken Li, Giám đốc đầu tư và M&A của Binance Labs, dù những startup định giá trên dưới 1 tỷ USD đang tăng trưởng chậm lại, chưa có tác động nào đến thị trường tư nhân. Binance Labs hi vọng có thể tận dụng đợt rung lắc này trên thị trường tài sản kỹ thuật số để tìm kiếm những nhà sáng lập đang xây dựng Web3, thứ mà họ xem là “điều vĩ đại” tiếp theo trong công nghệ. Quỹ sẽ phân bổ thành các quỹ giai đoạn sơ khai (pre-seed), giai đoạn đầu (early-stage) và tăng trưởng, đầu tư vào token cũng như cổ phiếu.

“Chúng tôi tìm kiếm các dự án có tiềm năng dẫn dắt sự tăng trưởng của hệ sinh thái Web3”, ông Li chia sẻ. Những dự án như vậy có thể bao gồm hạ tầng, mã thông báo không thể thay thế (NFT)… Binance ước tính đang có khoảng 300.000 đến 500.000 nhà phát triển Web3 và còn tăng mạnh.

Công ty đã thực hiện một loạt phi vụ đầu tư lớn trong năm 2021, song đây là lần đầu tiên chính thức thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm với hậu thuẫn tài chính từ bên ngoài. Danh mục đầu tư của Binance Labs có sự góp mặt của tạp chí Forbes, Sky Mavis – công ty đứng sau game Axie Infinity, Terraform Labs – startup đứng sau Terra. Ngoài ra, Binance dự định mua 500 triệu USD cổ phần Twitter để ủng hộ kế hoạch thâu tóm mạng xã hội của tỷ phú Elon Musk với hi vọng sẽ thúc đẩy mục tiêu gắn bó “mạng xã hội với Web3”.

Ông Li thừa nhận đầu tư vào các startup giai đoạn đầu luôn đi cùng với rủi ro. Thành lập năm 2017 bởi doanh nhân Changpeng Zhao, Binance là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, xử lý 490 tỷ USD giao dịch giao ngay trong tháng 3. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hồi đầu năm, ông Zhao cho biết Binance có sẵn hàng tỷ USD tiền mặt để đầu tư vào Web3. Dù vậy, Web3 bị nhiều nhân vật nổi tiếng hoài nghi, như Elon Musk hay Jack Dorsey. Ông Zhao bày tỏ bản thân có niềm tin với khái niệm này nhưng cần thời gian để biến nó thành hiện thực.

“Không ai biết chính xác nó sẽ hình thành như thế nào, Web3 trông ra sao, có công ty nào hay dự án nào. Trước khi Facebook bắt đầu, không ai dự đoán được. Chúng ta chỉ phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, ông nói.

Du Lam (Theo CNBC)

Binance niêm yết LUNA 2.0, nhà đầu tư coin thấy ánh sáng cuối đường hầmNhững đồng LUNA coin phiên bản mới sẽ có tên gọi Terra 2.0 và được niêm yết trên Binance kể từ ngày mai.