Đầu tháng này, Google giới thiệu dòng Pixel 7 mới, ngoại hình gần giống năm trước, trừ một thay đổi “tinh tế”: Màu sắc. Nếu Pixel 6 có màu xanh nhạt và cam hồng, Pixel 7 lại “khoác áo” xanh lá cây và trắng ngà. Google cũng đổi sắc độ màu đen trên Pixel 7.

Nhấn mạnh vào bảng màu thiết bị không phải là “chiêu” của duy nhất Google. Khi các hãng công nghệ trình diễn những smartphone, máy tính bảng và laptop mới nhất trong 2 tháng qua, nhiều sản phẩm chỉ thay đổi ở màu sắc bên ngoài.

Chẳng hạn, Microsoft Surface Pro 9 mang sắc xanh ngọc bích và xanh rừng rậm, Surface Laptop 5 dùng màu bạc, xanh lá và cát cháy. Dòng iPhone 14 của Apple dùng màu trắng, đen, xanh lá và tím đậm. Đặc biệt, màu tím được xem như một khoảnh khắc “eureka” của làng công nghệ. Mùa hè năm nay, Samsung ra mắt màu tím bora cho Galaxy S22. “Bora” trong tiếng Hàn cũng là “tím”.

Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại Apple Store ngày 16/9. (Ảnh: AP)

Tại thời điểm mà các nâng cấp lớn nhất đối với smartphone và thiết bị điện tử khác đều xảy ra bên dưới lớp vỏ, lôi kéo sự chú ý của khách hàng bằng lớp vỏ mới sẽ dễ hơn nhiều. Theo Kelly Goldsmith, Giáo sư Tiếp thị Đại học Vanderbilt, chất lượng của các điện thoại đều khá cao nên khách hàng khó nhận biết cái gì “tốt hơn”. Vì vậy, các thương hiệu cần phải áp dụng chiến lược mới, trong đó, giới thiệu màu sắc khác biệt, hiếm thấy là một cách.

Với người dùng, bảng màu đa dạng cũng được đánh giá cao. Nhà phân tích Ramon Llamas của IDC cho rằng các thiết bị, dù là smartphone, đồng hồ, PC hay tablet, đều nói lên cá tính của người sử dụng. Màu sắc khác lạ giúp chủ nhân thiết bị tạo sự khác biệt với người khác.

Đen, trắng, xám, bạc vẫn là các màu sắc thống trị trong ngành công nghiệp di động. Dù vậy, theo nhà nghiên cứu màu sắc Peggy Van Allen của tập đoàn tiếp thị Color, đang có sự chuyển dịch sang các màu sắc mạnh hơn. Apple nổi tiếng khi đưa màu xanh Bondi lên dòng Mac vào cuối thập niên 90, đánh dấu màn trở lại của Steve Jobs và thành công vang dội. Gần đây, “táo khuyết” cũng gây tiếng vang với màu vàng hồng trên iPhone năm 2015. Màu vàng hồng thực sự được công chúng yêu thích và tồn tại lâu hơn nhiều so với dự đoán của các nhà dự báo nhờ “bắt trend” của thời kỳ đó: Khao khát cá nhân hóa và trao quyền cho phụ nữ.

Cách đặt tên cho màu sắc ngày càng phá cách. Theo Giáo sư Tiếp thị Barbara Kahn đến từ Đại học Pennsylvania, đây cũng là một chiến thuật. Bà nhận xét, những cái tên vừa có tính mô tả vừa lạ lùng sẽ khơi gợi tương tác tích cực vì người dùng thích việc “giải đố”. Tên càng bí hiểm càng gây chú ý và khách hàng sẽ “căng não” để đoán được ý nghĩa phía sau.

Dù vậy, một điều khá mâu thuẫn là một số người mua thiết bị vì bị màu sắc hấp dẫn nhưng vẫn dùng ốp lưng che hoàn toàn. Có nhiều loại ốp lưng trong suốt chính hãng lẫn bên thứ ba nhưng chúng không phổ biến như ốp lưng loại thường.

Du Lam (Theo CNN)