Ngoài dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương khảo sát với quy mô 3.400MW, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đang đề nghị cho phép chủ trương khảo sát 5 dự án điện gió ngoài khơi khác với tổng công suất 14.200MW. Các dự án này được nêu cụ thể trong văn bản 8214/BCT-ĐL của Bộ Công Thương.

{keywords}
Những dự án điện gió ngoài khơi mà UBND tỉnh Bình Thuận đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ trương khảo sát được nêu cụ thể trong văn bản mới đây (ảnh minh họa).

Trong số đó, có Dự án điện gió ngoài khơi tỉnh Bình Thuận với công suất dự kiến 5.000MW, Liên danh Nhà đầu tư do Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình làm đại diện. Nhà đầu tư cam kết trường hợp dự án không khả thi hoặc không được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Liên danh hoàn toàn chịu trách nhiệm và không có bất kỳ điều kiện nào đối với tỉnh.

Bên cạnh đó, có Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn với tổng công suất 3.500MW, theo đề xuất của Công ty cổ phần Năng lượng Dầu khí Châu Á, đại diện Liên danh Nhà đầu tư Công ty cổ phần Năng lượng Dầu khí Châu Á và Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners - Công ty TNHH Novasia Energy.

Những dự án khác gồm Dự án điện gió ngoài khơi Hàm Thuận Nam với tổng công suất 900 MW, theo đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi; Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong với tổng công suất 1.000MW, theo đề xuất của Công ty cổ phần Zarubezhneft và Công ty DEME Concessions Wind; và Dự án điện gió biển Cổ Thạch với tổng công suất 2.000MW, theo đề xuất của Nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư HLP.

Được biết, Bình Thuận hiện có 8 dự án điện gió trên biển đang đề nghị khảo sát phát triển và bổ sung quy hoạch toàn quốc, tổng công suất 22.200MW, lớn nhất trên toàn quốc về quy mô. Dự án Thăng Long Wind và thêm 2 dự án nữa chưa được UBND tỉnh gửi văn bản riêng nhưng đã được nêu trong báo cáo tổng thể.

2 dự án chưa có văn bản riêng vừa nêu là Dự án điện gió AMI AC công suất 1.800MW, cùng Dự án điện gió Tuy Phong công suất 4.600MW.

H.A.H

Công suất điện gió và điện mặt trời tăng khoảng 30.000MW vào năm 2030

Công suất điện gió và điện mặt trời tăng khoảng 30.000MW vào năm 2030

Tới năm 2030, dự kiến công suất các nhà máy điện gió trên đất liền, ngoài khơi và điện mặt trời, tăng thêm khoảng gần 30.000MW.