{keywords}
(Ảnh: Unsplash)

Bên cạnh sự phổ biến của tiền điện tử, các hàng hóa khác liên quan tới tiền điện tử như mã thông báo không thể thay thế (NFT), ứng dụng phi tập trung (dApps),… cũng trở nên nổi bật. Giá trị của Bitcoin đã chạm mốc kỷ lục 68.000 USD vào đầu tháng 11 với sự ra mắt của Bitcoin ETF tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York. Bất chấp sự tăng trưởng đó, BTC vẫn phải hứng chịu những đợt giảm giá sâu nhất, chạm mốc 40.000 USD.

Ngày nay, tiền điện tử dần được nhiều doanh nghiệp như Expedia, Microsoft hay PayPal chấp nhận sử dụng như một loại tiền tệ hợp pháp. Thậm chí, quốc gia El Salvador đã đưa ra một chiến lược hiệu quả sử dụng BTC để thúc đẩy nền kinh tế đang đi xuống. Dù gặp rất nhiều thuận lợi nhưng BTC vẫn đang nhuộm màu đỏ trong biểu đồ. Chỉ hơn 10 ngày nữa là kết thúc năm 2021, liệu BTC có đạt được kỳ tích?

Tương tự như tiền pháp định, giá trị BTC cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sự khan hiếm, cung và cầu, quy định của chính phủ ngay cả khi nó hoạt động độc lập.

Kể từ khi được biết đến, BTC đã thay đổi cách nhìn của nhiều người với việc áp dụng ngày càng phổ biến của nó. Theo các báo cáo, công nghệ tiền điện tử tiếp cận với con người còn nhanh hơn cả tốc độ con người lần đầu tiếp nhận Internet. Tỉ lệ sử dụng Bitcoin tăng khoảng 113%/năm. Nếu tốc độ đó được duy trì, sẽ có 1 tỷ người dùng Bitcoin vào năm 2024 và 4 tỷ vào năm 2030.

Sự khan hiếm và nhu cầu tạo nên giá trị của Bitcoinm, tương tự các loại hàng hóa thông thường. Hiện nay có khoảng 18-19 triệu Bitcoin đang lưu hành, trong khi mức cung tối đa là 21 triệu. Điều này khiến cho số lượng BTC còn lại trở nên khan hiếm, kéo theo giá cả tăng cao.

Cuối cùng, mạng lưới Bitcoin đang dự định cập nhật để giải quyết sự lo lắng về việc tiêu thụ năng lượng quá mức từ hoạt động đào Bitcoin.

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã ghi nhận những đợt giảm giá sâu nhất trong 2 tháng nay từ thời điểm đạt đỉnh. Do giá BTC giảm, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã mất hơn 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 11.

Cho tới thời điểm hiện tại, giá trị Bitcoin chỉ còn 46.505 USD. Các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng Bitcoin sẽ chạm mốc 40.000 USD trước khi hết năm 2021 hơn là bật lại mốc 68.000 USD.

Tuy nhiên, năm 2022 được dự đoán là sẽ là năm đầy sự kiện với Bitcoin khi loại tiền tệ đặc biệt này ngày càng được công nhận. Không ngoại trừ khả năng Bitcoin sẽ chạm tới con số 100.000 USD trong tương lai.

Thái Hoàng (Theo Analytic Insight)

Bitcoin, ethereum, dogecoin, các loại tiền điện tử khác tăng giá trong ngày hôm nay

Bitcoin, ethereum, dogecoin, các loại tiền điện tử khác tăng giá trong ngày hôm nay

Một tín hiệu đáng mừng cho các nhà đầu tư khi giá trị một số loại tiền điện tử đang có xu hướng gia tăng.