Tuần qua, Bitcoin đã trải qua một đợt điều chỉnh giảm gây hoang mang cho các nhà đầu tư khi có thời điểm giá tụt xuống ngưỡng 29.000 USD. Tuy vậy, các đồng tiền ảo thay thế (altcoin) lại có một tuần giao dịch khá sôi động. 

Nổi bật nhất trong số này phải kể đến dự án tiền ảo của người Việt, được các nhà đầu tư kêu gọi mua vào (shill coin) liên tục trong cả tuần qua như Axie Infinity (AXS). AXS là tiền ảo của dự án game blockchain do một đội ngũ phát triển đa quốc gia đứng đầu bởi CEO Trung Nguyễn.

{keywords}
AXS đang tạo ra trào lưu chơi game kiếm tiền (play to earn).

So với đỉnh cũ, AXS đã tăng giá trị tới 400% và đang được giao dịch quanh mức giá 40 USD với vốn hóa khoảng 2,4 tỷ USD. Con số này giúp những nhà sáng lập dự án có thể trở thành tỷ phú USD bởi 21% trên tổng cung 270 triệu đồng được phân bổ cho đội ngũ phát triển, theo sách trắng của dự án. 

Ngoài AXS, một số dự án của người Việt tuy kém tiếng vang hơn nhưng cũng tăng giá trị khá mạnh giai đoạn này, có thể kể đến My DeFi Pet (DPet), TomoChain (TOMO). Trong đó, DPet cũng là một dự án game blockchain được sáng lập bởi người Việt CEO Trí Phạm cùng đội ngũ từng làm việc ở VNG, Gameloft hay Yeah1. 

Đồng DPet đã tăng giá trị tới 43% chỉ trong vòng một ngày lên gần 9 USD với vốn hóa đạt 61 triệu USD.

Còn TOMO là một nền tảng blockchain hỗ trợ giao dịch tức thì được phát triển bởi một studio ở Hà Nội, đứng đầu là CEO Long Vương. Đồng TOMO hiện có giá trị 2,81 USD với vốn hóa đạt 234 triệu USD. 

Ở chiều ngược lại, một dự án hiếm hoi của người Việt đang giảm là Coin98 (C98) sau khi vừa lên sàn Binance. C98 đã mất 25% giá trị dù vẫn giữ được vốn hóa 247 triệu USD với khối lượng giao dịch có thời điểm lên tới 2 tỷ USD. 

{keywords}
Bitcoin đang tiến rất gần ngưỡng 40.000 USD, mốc quan trọng để lấy lại đà hồi phục.

Dù vậy, phần lớn các dự án của người Việt thời điểm này được dự báo sẽ còn tiếp tục ‘bay’ khi Bitcoin bất ngờ tăng giá trị vùn vụt trong buổi sáng ngày 26/7. Đồng tiền số này đã tăng 12% chỉ trong vòng một ngày lên 38.000 USD, kéo vốn hóa toàn thị trường tiền ảo tăng gần 10% lên 1.500 tỷ USD. 

Tuy vậy, vẫn chưa rõ nguyên nhân của đợt tăng giá lần này cũng như khi nào đà hồi phục sẽ bị chặn đứng. 

“Nhìn chung Bitcoin đã qua giai đoạn nguy hiểm, nếu không có biến động gì lớn thì về mặt kỹ thuật, Bitcoin khó đạp về dưới 30.000 USD một lần nữa. Nhưng bước vào giai đoạn phục hồi thì chưa. Cần phải sideway (trạng thái giá đi ngang không có xu hướng rõ ràng-PV) thêm một khoảng thời gian để thắt chặt tích luỹ, lúc đó sẽ thấy rõ ràng xu hướng mới. Giá mua không quan trọng, thời điểm mua mới là yếu tố quyết định cuộc chơi”, nhà đầu tư Thế Việt ở Nha Trang nhận định.

Phương Nguyễn

Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin?

Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin?

Bitcoin cứ lên rồi lại xuống khiến các nhà đầu tư non tay dễ bị đánh bật khỏi thị trường với khoản lỗ chồng chất.