Theo dữ liệu của CoinMarketCap, vốn hoá thị trường của BTC tăng lên khoảng 780 tỷ USD trong ngày 28/2, khi đồng tiền này vượt qua mốc 41.000 USD, đạt mức tăng 5,7% trong vòng 24 giờ. Hiện BTC đang giao dịch quanh giá 43.000 USD.

{keywords}

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Nga cho biết nguồn cung tiền của nước này là 65,3 nghìn tỷ rúp (vào thời điểm ngày 1/2), xấp xỉ 629 tỷ USD sau khi trải qua các đợt sụt giảm gần đây so với đồng đô la Mỹ.

Sự trượt giá đối với đồng rúp Nga là điều khó tránh khỏi khi nền kinh tế nước này đối mặt với tình trạng lạm phát gây ra bởi các lệnh cấm vận của Mỹ và đồng minh. Reuters đưa tin ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất chủ yếu (key interest rate) từ 9,5% lên 20% vào ngày 28/2, trong bối cảnh Uỷ ban châu Âu công bố kế hoạch loại các ngân hàng của Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Các sàn giao dịch tiền mã hoá ghi nhận sự gia tăng hoạt động của người dân Nga và Ukraine, có thể xuất phát từ lo ngại về sự ổn định của các đồng tiền pháp định tại quốc gia họ. Tiền ảo (crypto) cũng là một phương tiện mà những người ủng hộ Kiev đang kêu gọi quyên góp tài chính.

Cointelegraph cho biết, trong ngày 24/2 – thời điểm Nga tiến hành cuộc tấn công, sàn giao dịch crypto Kuna trụ sở tại Ukraine đã có tổng khối lượng giao dịch các mã thông báo đạt gần 4,4 triệu USD.

Lần gần nhất vốn hoá thị trường của BTC vượt đồng rúp đã cách đây hơn 1 năm, vào tháng 2/2021. Khi đó, vốn hoá đồng mã hoá này đạt 871 tỷ USD với 48.000 USD/BTC, so với tổng giá trị 791 tỷ USD của đồng rúp Nga.

Vinh Ngô (Theo Cointelegraph)

Hi vọng hoà đàm le lói, Bitcoin và tiền điện tử hồi phục

Hi vọng hoà đàm le lói, Bitcoin và tiền điện tử hồi phục

Một số nhà giao dịch tin rằng, thị trường tiền điện tử sẽ hồi phục, ít nhất là trong thời gian ngắn trong bối cảnh khủng hoảng địa chính trị.