Theo các nhà phân tích, một số lượng ngày càng lớn các khoản vay đang thua lỗ khi các tài sản thế chấp để đầu tư dàn khai thác Bitcoin đã giảm ½ giá trị, cùng giá của đồng tiền mã hoá lớn nhất thị trường.

Mặc dù đến nay rất ít công ty khai thác thông báo vỡ nợ, nhưng doanh số của họ ngày càng trở nên khó khăn. Core Scientific Inc đã phải bán ra hơn 2.000 Bitcoin vào tháng trước để trang trải chi phí hoạt động. Trong khi đó, Bitfarms Ltd cũng phải bán ra gần một nửa số token khai thác được vào đầu tháng 6 để trả một phần khoản vay 100 triệu USD.

Thợ đào khốn đốn vì Bitcoin và thị trường crypto đi xuống

Các chuyên gia nhận định, trong trường hợp thị trường không cải thiện thì kịch bản xấu rất có thể xảy ra. Việc bán ra các đồng Bitcoin trong kho dữ trữ tạo thêm áp lực đẩy giá xuống và giá thiết bị có thể giảm thấp nữa khi các thợ đào buộc phải thanh lý các dàn máy khai thác nếu bị vỡ nợ.

Theo dữ liệu của công ty khai thác Luxor Technologies, giàn máy đào phổ biến S19 của Bitmain đã giảm khoảng 47% giá trị so với mức cao 10.000 USD vào tháng 11 năm ngoái.

Không chỉ “con nợ” lo lắng, bên cho vay cũng đau đầu

Khai thác Bitcoin là một trong những hoạt động kinh doanh sinh lợi nhất trong giai đoạn tăng giá lịch sử của tiền mã hoá. Tỷ lệ cho ký quỹ có thể lên tới 90%, tuy nhiên các khoản vay để nâng cấp máy đào sử dụng tài chính truyền thống khó có thể được duyệt, hoặc phải kèm lãi suất cao do sự biến động của thị trường.

Do đó, một số công ty cho vay crypto như Galaxy Digital, NYDIG, BlockFi, Celsius, Foundry hay Babel Finance đã chấp thuận các dàn máy như một loại tài sản thế chấp bên cạnh các khoản thanh toán bằng tiền mặt. Luxor Technologies cho biết, những công ty cho vay hiện như “đang ngồi trên đống lửa”, đặc biệt đối với những sổ vay có tỷ lệ tài sản đảm bảo cao.

Ethan Vera, đồng sáng lập Luxor ước tính hiện có tới 4 tỷ USD các khoản vay được thế chấp bằng giàn máy.

Dù vậy, nhiều thợ đào Bitcoin vẫn đang có biên lợi nhuận tốt. Theo Jaran Mellerud, chuyên gia phân tích tại Arcane Crypto, hiện chi phí sản xuất tại một công ty đào mỏ lớn là 8.000 USD với mỗi token, tính trên giá điện trung bình và dàn máy khai thác tương đối mới.

“Tuy nhiên, thu nhập giảm vẫn tác động tới công việc kinh doanh do một số công ty phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ và tài sản thế chấp khi đầu tư trang thiết bị ban đầu. Họ sẽ khó có thể đáp ứng các khoản thanh toán nếu không bán đi một phần đáng kể Bitcoin nắm giữ”, Melleurud giải thích.

Không những vậy, vài tháng trước các thợ mỏ đã đổ xô đi mua giàn thiết bị vì nghĩ rằng thị trường sẽ hồi phục và máy móc sẽ tăng giá. “Họ đã mua hàng chục ngàn giàn máy, đăng ký lưu trữ, đặt cọc và có thể giờ họ sẽ không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng”.

Wilfred Daye, Giám đốc điều hành Securifying Capital cho hay, nếu tính chi phí chung cho cơ sở hạ tầng và lãi suất, thì tổng chi phí đối với một số thợ đào đã vượt trên 20.000 USD, tương đương giá hiện tại của Bitcoin.

Vinh Ngô