BlackBerry hồi sinh thần kỳ: Cái tài của CEO John Chen

Những nỗ lực cắt giảm chi phí, điều chỉnh đầu tư của John Chen đã giúp BlackBerry đạt lợi nhuận 28 triệu USD trong quý vừa qua.

Ở thời điểm hiện tại, không ít người nhận định rằng thương hiệu BlackBerry đã và đang dần biến mất khỏi bản đồ công nghệ. Công ty từng suýt phải bán mình vì thua lỗ nặng nề; smartphone bị ế ẩm, không cạnh tranh được với iPhone lẫn Android. 

Thế nhưng, trong báo cáo tài chính quý IV được BlackBerry công bố vào cuối tuần này, "Dâu đen" bất ngờ công bố làm ăn có lãi. Kết quả kinh doanh tốt đẹp trong quý này đến từ một phần không nhỏ những chính sách mới của CEO John Chen - người đã thực hiện hàng loạt cuộc cắt giảm chi phí, cũng như những điều chỉnh đầu tư về bản quyền trí tuệ. Cụ thể, trong quý IV năm tài khóa 2015 (kết thúc vào 28/2/2015), BlackBerry công bố lợi nhuận đạt 4 cent/cổ phiếu, ngược lại hoàn toàn với dự đoán của các chuyên gia phố Wall rằng công ty thua lỗ 4 cent/cổ phiếu. Giá cổ phiếu BlackBerry tăng 3,2% lên 9,60 USD trong giao dịch trước giờ mở cửa hôm thứ 6 vừa qua. 

BlackBerry - công ty đến từ Canada được gọi với cái tên thân mật "Dâu đen" - từng là một trong những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới (hiện đã bị Android và iPhone bỏ xa), đang trong quá trình "làm mới" mình dưới sự lãnh đạo của CEO John Chen.

BlackBerry giờ đây không còn quá chú tâm vào mảng điện thoại như trước, mà nguồn lực của công ty được đặt vào mảng dịch vụ và phần mềm. John Chen cũng muốn BlackBerry tập trung vào mảng khách hàng doanh nghiệp, đồng thời từ bỏ tham vọng trở thành thương hiệu dành cho đại chúng (mass-market brand) mà BlackBerry từng hướng đến trước đây. 

"Khả năng tài chính của chúng tôi là không có gì phải bàn cãi" - Chen cho biết trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, đồng thời cho biết nỗ lực "làm mới" BlackBerry hiện vẫn đang được tiếp tục. Hồi đầu tháng 3/2015, công ty tuyên bố sẽ đưa những sản phẩm thế mạnh của BlackBerry, bao gồm các dịch vụ bảo mật và giao diện "BlackBerry Hub" lên iPhone và các smartphone chạy Android. "Dâu đen" cũng tuyên bố hợp tác với Google để hỗ trợ "Android for Work" - phiên bản Android tối ưu cho công sở của hãng tìm kiếm. BlackBerry cũng là đối tác giúp Samsung phát triển tính năng bảo mật Knox dùng trên smartphone của công ty Hàn Quốc.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là BlackBerry đã từ bỏ mảng smartphone. Tại MWC 2015 vừa qua, BlackBerry giới thiệu hai mẫu smartphone; trong đó có một model dùng màn hình toàn cảm ứng và giá rẻ có tên BlackBerry Leap, và model còn lại có cạnh cong giống Galaxy S6 Edge cùng bàn phím trượt (model này chưa có tên gọi). 

BlackBerry cho biết trong quý vừa qua họ xuất xưởng được 1,3 triệu smartphone. Cũng trong quý này, có 1,6 triệu điện thoại của BlackBerry đến tay người dùng, với giá bán trung bình 211 USD/sản phẩm. Chen cho biết hiện có 160 nhà mạng ở 86 quốc gia đang bán smartphone của BlackBerry, số lượng lớn nhất của công ty trong nhiều năm qua.

BlackBerry có lãi 28 triệu USD trong quý, một thành tích bất ngờ khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, khi công ty thua lỗ tới 423 triệu USD. Tuy nhiên, doanh thu của công ty cũng đã tụt giảm 1/3 so với một năm trước đó, xuống còn 660 triệu USD, thấp hơn dự đoán của giới chuyên gia với 786 triệu USD.

Trong năm tài khóa 2016, Chen cho biết ông sẽ tập trung vào việc tạo lợi nhuận bền vững, vào việc đảm bảo công ty sẽ tạo ra dòng tiền tự do từ các hoạt động mỗi quý, và vào ổn định doanh thu vốn đang có chiều hướng tụt giảm hiện nay. 

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !