Cơ chế bằng chứng cổ phần (PoS) được cho sẽ giúp giảm 99,95% mức tiêu thụ năng lượng so với hệ thống bằng chứng công việc (PoW) trước đó.

Ethereum Foundation cho biết, việc hợp nhất sẽ tạo tiền đề cho các giải pháp mở rộng quy mô của blockchain Ethereum trong tương lai.

(Ảnh: Reuters)

Theo Eli Ben-Sasson, Chủ tịch và đồng sáng lập StarkWare, “tầm quan trọng đầu tiên của Merge là tác động mạnh mẽ đến mức tiêu thụ năng lượng” và “là bước đầu tiên trong quá trình đưa Ethereum vào ứng dụng rộng rãi”.

Với đợt nâng cấp lần này, Ethereum không trở nên nhanh hơn hay rẻ hơn, mà các trải nghiệm người dùng vẫn sẽ giữ nguyên. Sự kiện này thu hút chú ý của các nhà đầu tư từ việc cắt giảm sử dụng năng lượng, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động khai thác Bitcoin đang đối mặt với nhiều chỉ trích do tiêu tốn tài nguyên ngày càng lớn.

Đầu tháng này, Ngân hàng Bank of America cho biết, việc cắt giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng “có thể cho phép một số nhà đầu tư là tổ chức tham gia thị trường mã hoá thông báo trước đây bị cấm do sử dụng cơ chế PoW”.

Dòng tiền từ các tổ chức tài chính sẽ đánh dấu sự trưởng thành của một tài sản kỹ thuật số. Công ty nghiên cứu Fundstrat nhận định rằng việc nâng cấp thành công sẽ củng cố đưa Ethereum trở thành “mạng blockchain hàng đầu”.

Ethereum đã tạo ra sự khác biệt so với một số đối thủ khác khi đóng vai trò là hệ điều hành cho cả ngành công nghiệp crypto. Hầu hết các ứng dụng được xây dựng trên blockchain này, cũng như kế hoạch các lần nâng cấp đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn.

Thế Vinh (Theo CNBC, Cointelegraph)