{keywords}
Trong đợt thứ 2 dịch Covid-19 bùng phát hồi cuối tháng 7, 8/2020. Bluezone đã hỗ trợ phát hiện 1.920 người có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống.

Số liệu thống kê từ Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho thấy, trong vòng 1 tuần từ ngày 28/1/2021 đến ngày 4/2/2021, 5 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Hải Dương liên tục dẫn đầu về tỷ lệ người dùng Bluezone trên dân số.

Hiện tại, Đà Nẵng vẫn ở vị trí số 1 với tỷ lệ người dùng Bluezone chiếm hơn 42% dân số. Các tỷ lệ này của Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Hải Dương lần lượt là 33,79%; 32,67%; 29,49% và 28,27%.

Một số địa phương khác cũng có sự tăng trưởng người dùng nhanh chóng. Cụ thể, tỷ lệ người dùng Bluezone trên dân số của Hòa Bình tăng 10 bậc; Lào Cai tăng 6 bậc; Bình Phước tăng 5 bậc; Hà Nam và Gia Lai cùng tăng 4 bậc. Các tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ, Nam Định, Đồng Tháp đều tăng 3 bậc.

Ngay sau khi phát hiện các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, ngày 28/1, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 05 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Tin học hóa ngày 29/1 đã có văn bản đề nghị Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó tập trung khuyến cáo người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để sẵn sàng phục vụ hỗ trợ công tác truy vết, khoanh vùng dịch. 

Những ngày qua, các địa phương trên cả nước đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid 19, trong đó có việc tuyên truyền cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone.

Là 1 trong hơn 20 ứng dụng công nghệ được các doanh nghiệp công nghệ Việt dồn lực phát triển trong thời gian ngắn để hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bluezone - phần mềm phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020.

Bluezone hỗ trợ giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm hoặc nghi nhiễm.

Với việc cài đặt và bật ứng dụng Bluezone, người dùng sẽ hạn chế bị cách ly nhầm do các ca nhiễm không nhớ chính xác lịch trình di truyền của mình của mình. Người dùng Bluezone cũng nhận được cảnh báo sớm, do đó giúp mỗi người hạn chế rủi ro cho bản thân và gia đình, người thân nếu lỡ có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Ứng dụng Bluezone giúp cơ quan y tế khoanh vùng chính xác hơn phạm vi cần cách ly, giúp xã hội nhanh chóng trở lại bình thường. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Thủ tướng Chính phủ đã khuyến nghị toàn dân cài Bluezone để chung tay đẩy lùi Covid-19.

Nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, ngày 9/3/2020, hai ứng dụng khai báo y tế NCOVI và “Vietnam Health Declaration” đã được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt. Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã khuyến nghị người dân sử dụng hai ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Với ứng dụng khai báo y tế NCOVI, tính đến ngày 4/2, số lượt cài ứng dụng là 7,8 triệu lượt, tăng 117.000 lượt so với  ngày 28/1. Số bản ghi khai báo y tế toàn dân là 18 triệu, số bản ghi cập nhật theo dõi sức khỏe là 53,4 triệu, số bản ghi quét mã QR là 7,3 triệu. 

Bên cạnh việc vận động người dân, cán bộ công chức viên chức cài đặt ứng dụng, hiện nay một số tòa nhà công sở đã yêu cầu khách đến giao dịch công tác cài đặt ứng dụng khai báo y tế để thực hiện khai báo trước khi vào nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Còn với ứng dụng Vietnam Health Declaration và tokhaiyte.vn, theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến ngày 4/2/2021 tổng số lượt tờ khai xuất nhập cảnh tại cửa khẩu là 923.360, trong đó số lượt tờ khai từ ngày 1/1/2021 là 60.173 lượt; số lượt tờ khai di chuyển nội địa là 5 triệu lượt. 

Cài đặt, sử dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng:
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên người dùng cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

M.T

Phòng Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Bộ Y tế khuyến nghị mọi người cài Bluezone

Phòng Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Bộ Y tế khuyến nghị mọi người cài Bluezone

Trong Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” ban hành mới đây, Bộ Y tế đề nghị người dân cài đặt, bật ứng dụng truy vết (ứng dụng Bluezone-PV) và ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng smarphone.