Trên một trang web có tên là A****baijani Eagles, bạn có thể thuê người thực hiện một vụ giết người với giá 5.000 USD. Trang Sl***rs Hitmen cung cấp nhiều tùy chọn hơn, với mức sàn là 2.000 USD. Chết kiểu tra tấn có giá 50.000 USD.

Nhưng đừng mong ai đó hoàn thành công việc. Theo điều tra của New York Times, nhiều chuyên gia và những người thực thi pháp luật đã nghiên cứu các trang web và cho biết gần như tất cả những trang web hoạt động ngầm, hay còn được gọi là dark web hoặc dark net, đều là những trò gian lận. Không có một vụ giết người nào được điều tra ra là có liên quan đến những trang web này.

Bo 5.000 USD co thue duoc sat thu tren mang khong? hinh anh 1 hitman_5.jpg

Liệu người ta có thể thực sự thuê kẻ giết người qua mạng? Ảnh: Getty.

Điều đó không có nghĩa là những giao dịch đen tối trên mạng không tồn tại. Thực sự có những người trả tiền để thuê sát thủ trên các trang web ngầm. Gần đây, một y tá từ Illinois đã bị kết án 12 năm tù sau khi nhận tội thanh toán 12.000 USD bằng Bitcoin trên một trang web để giết vợ của bạn trai mình.

Đi tìm sự thật về những sát thủ mạng

Tom Holt, giáo sư tại Đại học bang Michigan là chủ đề tài của một nghiên cứu sắp xuất bản về những trang web ngầm và thị trường giết người thuê. Nhóm nghiên cứu đã phân tích và tìm hiểu 24 trang web cho thuê sát thủ. Chúng đều xuất hiện gần đây, khi dark web dễ tiếp cận hơn.

Không giống như trang web truyền thống, các trang web ngầm sử dụng công nghệ cho phép cả hai bên tương tác trực tuyến ẩn danh tính và vị trí của họ.

Bo 5.000 USD co thue duoc sat thu tren mang khong? hinh anh 2 hitman_1.jpg

Quảng cáo trên một trang web về dịch vụ tấn công, giết người. Ảnh: NY Times

“Nó là một nền tảng tuyệt vời để lừa gạt mọi người, vì đem lại cảm giác nguy hiểm vừa đủ. Bạn có thể làm gì nếu như họ không thực sự giết người,” Emily Wilson, nhà nghiên cứu tại công ty bảo mật Terbium Labs nhận xét.

Khi các trang web sát thủ đầu tiên xuất hiện, nhiều người đã nghĩ rằng có những kẻ thực sự chấp nhận giết người bằng cách nhận tiền qua mạng. Nghiên cứu của nhóm thuộc đại học Michigan cho thấy các trang web đều cố gắng thể hiện mình là "hàng thật", nhằm thuyết phục khách hàng thanh toán bằng Bitcoin. Họ quảng cáo với những từ ngữ như "tiếp cận những sát thủ chuyên nghiệp", liên kết đến những câu chuyện tin tức về những vụ giết người thực sự. Tuy nhiên, không có bài báo nào chỉ ra rằng một trang web đứng sau vụ giết người.

“Chúng tôi có thể cung cấp bằng chứng video về các dịch vụ của chúng tôi, với dấu thời gian. Các trang web giả không thể có bằng chứng như vậy”, lời quảng cáo trên một trang web cho hay.

“Chúng tôi sử dụng chất ricin để hoàn thành công việc, do đó không bị ai nghi ngờ”, người đại diện của một trang web khác giải thích vì sao những vụ giết người không bị liên hệ tới họ.

Giá "dịch vụ" dao động

Một trong những phát hiện đáng ngạc nhiên nhất của nghiên cứu là mức giá niêm yết trên các trang web này cũng tương đương giá thuê những sát thủ ngoài đời.

Bo 5.000 USD co thue duoc sat thu tren mang khong? hinh anh 3 hitman_2.jpg

Các trang web luôn cố gắng chứng minh mình là "hàng thật". Ảnh: NY Times.

Chris Monteiro, chuyên gia máy tính ở London từng hack vào một trong những trang web của nhân vật tên là Yura, người khá nổi tiếng về việc cung cấp dịch vụ ám sát trên mạng. Sau khi đột nhập vào trang web Besa Mafia và một vài trang khác, ông Monteiro đã tìm thấy thông tin về 283 người từng trả tiền cho dịch vụ ám sát. Ông cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy bên nhận tiền gần như không có ý định thực hiện các vụ giết người.

“Tôi cần giúp làm một số video để chứng minh Besa Mafia là hàng thật, nhưng KHÔNG giết ai. Tôi không phải là một kẻ giết người và tôi không muốn ai bị giết”, chủ trang web này gửi email tới một đơn vị sản xuất video.

Các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp thế giới không thực sự muốn hợp tác với Monteiro hoặc sử dụng bằng chứng của ông vì cách ông có được nó. Tuy nhiên Monteiro đã làm việc với nhiều báo để chuyển thông tin của ông cho các quan chức thực thi pháp luật. Nhiều người đã bị bắt giữ vì trả tiền cho các trang web để tìm sát thủ.

Có 9 trường hợp đã bị bắt từ bằng chứng của Monteiro. Ở vụ án khủng khiếp nhất, một người đàn ông ở Minnesota đã bị bắt sau khi tự sát hại vợ mình. Sát thủ anh này bỏ số tiền khoảng 6.000 USD để thuê đã không ra tay.

Đại diện của Cơ quan tội phạm quốc gia Anh cho biết vẫn đang làm việc với các đối tác thực thi pháp luật để xác định thêm những người lên mạng thuê sát thủ.

Năm 2018, một điều tra viên cảnh sát ở Nga thiệt mạng. Người này được cho là bị hai thiếu niên giết, do một kẻ buôn bán ma túy thuê trên web ngầm. Một cuộc điều tra của BBC cho thấy vụ giết người đã được giao kèo trên một trang web ngầm, là nơi thường giao dịch ma túy và thẻ tín dụng. Đây có thể là vụ giao dịch sát thủ đầu tiên thành công trên web ngầm.

Bo 5.000 USD co thue duoc sat thu tren mang khong? hinh anh 4 hitman_3.jpg

Vụ án năm 2018 tại Nga được coi là vụ giết người đầu tiên được giao kèo qua web ngầm. Ảnh: TASS.

Tuy nhiên, các trang web "chuyên cho thuê sát thủ" thì chưa có vụ nào thành công.

“Tại sao bạn lại thiết lập một trang web chuyên móc nối với kẻ giết người khi bạn biết chắc chắn rằng cơ quan thực thi pháp luật sẽ tìm mọi cách để bắt được bạn? Như vậy thì quá lộ liễu”, nhà nghiên cứu bảo mật Emily Wilson nhận xét.

Bà Wilson cho biết chúng ta không nên quá chú ý vào những trang web lộ liễu như vậy, thay vào đó nên để tâm tới thị trường ma túy và các trang web bán thông tin cá nhân nhạy cảm của hàng triệu người Mỹ trên web ngầm.

“Đấy mới là tội ác thực sự, nhưng chúng ta quá tập trung để nói về một số người muốn giết ai đó vì tình,” chuyên gia bảo mật này nhận xét.