{keywords}
Bộ An ninh nội địa Mỹ cảnh báo doanh nghiệp thận trọng khi sử dụng phần cứng, dịch vụ số Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS), các sản phẩm Trung Quốc có thể chứa cửa hậu (backdoor), bugdoor hoặc cơ chế thu thập dữ liệu ẩn để thu thập dữ liệu từ các doanh nghiệp phương Tây, chuyển thông tin đó cho đối thủ cạnh tranh trong nước vì mục tiêu kinh tế của Trung Quốc. Cơ quan này cho rằng tất cả thiết bị, dịch vụ có kết nối từ xa với các công ty Trung Quốc nên bị xem là rủi ro kinh doanh và an ninh mạng.

DHS tranh luận Luật An ninh quốc gia Trung Quốc cho phép nước này buộc bất kỳ công ty hay công dân nào chỉnh sửa sản phẩm, tham gia vào hoạt động theo dõi, đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ. Quyền Bộ trưởng DHS Chad F. Wolf tố cáo mạng lưới và dữ liệu Mỹ đã bị phơi bày trước các nguy cơ an ninh mạng tại Trung Quốc, nơi dữ liệu bị lợi dụng để mang đến lợi thế cạnh tranh không công bằng cho doanh nghiệp Trung Quốc trên thị trường toàn cầu. Nó đặt kinh tế và doanh nghiệp Mỹ vào rủi ro bị khai thác trực tiếp. Ông thúc giục các hãng thận trọng trước khi ký bất kỳ thỏa thuận nào với đối tác có liên quan tới Trung Quốc.

Trước đó, ông Wolf mô tả Trung Quốc là “nguy cơ rõ ràng và hiện tại” đối với nền dân chủ Mỹ. DHS công bố “tư vấn kinh doanh” chưa đầy một tháng trước khi chuyển giao chính quyền tại Mỹ. Tổng thống đắc cử Joe Biden được cho là sẽ xướng tên Giám đốc DHS vào tháng sau.

Trong cuộc phỏng vấn tháng 7/2020 với Fox News, Giám đốc FBI Christopher Wray tiết lộ một nửa trong số gần 5.000 vụ phản gián của FBI liên quan tới Trung Quốc đánh cắp công nghệ Mỹ. Thông qua bản tư vấn mới, DHS cảnh báo doanh nghiệp Mỹ rằng hành vi trộm cắp của Trung Quốc có thể xảy ra qua đối tác kinh doanh, nguy cơ nội bộ và thiết bị, dịch vụ số chứa backdoor.

“Mọi tổ chức, cá nhân chọn mua sắm dịch vụ dữ liệu và thiết bị từ doanh nghiệp liên quan tới Trung Quốc, hay lưu trữ dữ liệu trên phần mềm, thiết bị do những công ty này phát triển, nên lưu ý về uy tín, hiệu quả và trong một vài trường hợp nhất định là rủi ro, pháp lý khi làm ăn với họ”, DHS nêu trong cảnh báo.

Du Lam (Theo ZDN)

 

Danh sách cấm vận thương mại Mỹ sắp có thêm gần 80 công ty Trung Quốc

Danh sách cấm vận thương mại Mỹ sắp có thêm gần 80 công ty Trung Quốc

Theo Reuters, Mỹ chuẩn bị bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC, vào danh sách cấm vận thương mại.