Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian gần đây, trên mạng Internet xuất hiện website giả mạo tracuugplxgov.vn  có giao diện, nội dung tương tự với trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý tại địa chỉ https://gplx.gov.vn

{keywords}
Gần đây, trên mạng Internet tiếp tục xuất hiện website giả mạo tại địa chỉ tracuugplxgov.vn có giao diện tương tự với trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải.

Đáng chú ý, theo quan sát của phóng viên, không chỉ có giao diện và nội dung tương tự trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải, ở phần chân trang, website giả mạo tracuugplxgov.vn còn lưu ý thông tin: “Hiện nay có nhiều cá nhân giả mạo trung tâm, lập website giả mạo. tracuugplx.com.vn – hosogplx.com – gplxgov.vn – gplxgov.com.vn là trang giả mạo của trung tâm chúng tôi” càng khiến cho nhiều người khó phân biệt.

{keywords}
Nội dung thông tin lưu ý dưới chân trang web giả mạo tracuugplxgov.vn.

Theo kết quả tra cứu thông tin về website giả mạo có địa chỉ tracuugplxgov.vn trên hệ thống hỗ trợ tra cứu thông tin tài nguyên Internet Việt Nam của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), trang web này được một cá nhân đăng ký sử dụng qua Nhà đăng ký tên miền PA Việt Nam từ ngày 20/7/2020.

{keywords}
Trang web tại địa chỉ tracuugplxgov.vn được một cá nhân đăng ký từ ngày20/7/2020 và sẽ hết hạn vào ngày 20/7.

Để người dân, xã hội và các cơ quan liên quan không bị nhầm lẫn khi tra cứu thông tin dữ liệu giấy phép lái xe, đồng thời cũng nhằm hạn chế việc cung cấp và sử dụng giấy phép lái xe giả, ngày 7/6, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ ngăn chặn và xử lý website giả mạo có địa chỉ tại tracuugplxgov.vn.

Bộ TT&TT cũng được đề nghị hỗ trợ rà soát các website giả mạo trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải trên mạng Internet và có biện pháp ngăn chặn các website giả mạo tương tự có thể xuất hiện trong tương lai.

Đồng thời, chỉ đạo Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quản lý website giả mạo trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng từng có văn bản đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ xử lý các website giả mạo và kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng cho một số hệ thống thông tin trọng yếu của Bộ. Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ TT&TT đã phối hợp rà soát, kịp thời xóa bỏ các website giả mạo trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe.

ICTnews sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về kết quả ngăn chặn, xử lý website giả mạo trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Mới đây, vào ngày 5/6, thực hiện đề nghị của EVN, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã xử lý, chặn truy cập với 3 trang web giả mạo, mạo danh EVN gồm: dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com.

Các trang web giả mạo nêu trên đã đăng tải các thông tin không chính thống liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN, gây ảnh hưởng uy tín và có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng, đối tác của tập đoàn.

Vân Anh

Sắp có hệ thống cảnh báo, ngăn chặn các website giả mạo

Sắp có hệ thống cảnh báo, ngăn chặn các website giả mạo

Hệ thống cảnh báo, ngăn chặn các website lừa đảo là một giải pháp sẽ được Cục An toàn thông tin triển khai thời gian tới. Hệ thống giúp người dùng, ngân hàng cung cấp thông tin nhanh, đồng thời hỗ trợ Cục điều phối xử lý kịp thời.