Bộ não thu nhỏ có thể chơi game

Một cụm tế bào thần kinh trên đĩa thí nghiệm chơi được trò chơi điện tử cổ điển Pong nhờ kết nối với chip và được huấn luyện.

DishBrain có thể chơi được Pong sau khoảng 20 phút huấn luyện. Ảnh: DishBrain.

"DishBrain" là thử nghiệm mới của các nhà khoa học tại Cortical Labs, công ty về khoa học thần kinh ở Australia. Đây thực ra là một mạng lưới các tế bào thần kinh được nuôi lớn trên một con chip máy tính và có khả năng tương tác với thế giới bên ngoài thông qua con chip đó.

DishBrain hiện có kích thước chỉ bằng móng tay út và có ít nhất hơn 100 triệu tế bào thần kinh. Não người có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh.

Để cho thấy công nghệ này có thể làm được những gì, Brett Kagan, giám đốc khoa học của Cortical Labs, và các cộng sự đã dạy DishBrain chơi Pong. Được tạo ra vào năm 1972, Pong là một trong những trò chơi điện tử đầu tiên. Trò chơi này gồm 2 tấm “ván” ở 2 đầu màn hình, người chơi điều khiển hai tấm ván này để đánh một quả bóng qua lại.

DishBrain có vùng “cảm giác”, thu nhận tín hiệu từ thế giới, và vùng “vận động", điều khiển phản ứng đầu ra. Trong vùng cảm giác, 8 điện cực truyền điện vào các tế bào thần kinh để thông báo vị trí của tấm ván và quả bóng. Vùng vận động thu nhận tín hiệu từ tế bào để điều khiển chuyển động của tấm ván trên màn hình trò chơi.

Phiên bản Pong này chỉ có một tấm ván, và chỉ cần điều khiển tấm ván đập bóng qua lại với một bức tường.

DishBrain sẽ bị giật điện vào vùng cảm giác nếu đánh trượt bóng. Vì vậy, dần dần các tế bào thần kinh loại bỏ tất cả các chuyển động tấm ván dẫn đến đánh trượt, và chỉ để lại các chuyển động đánh trúng bóng.

Các tế bào thần kinh mất khoảng 20 phút để học cách chơi Pong. Cortical Labs đã thử tạo ra các DishBrain khác nhau từ tế bào thần kinh của người và chuột. Các DishBrain tạo ra từ tế bào người thường học chơi nhanh hơn.

Kagan hy vọng rằng lợi ích của DishBrain sẽ vượt ra ngoài Pong, bằng cách giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn cơ chế học và xử lý thông tin của các tế bào thần kinh, hoặc giúp tạo ra các quy trình tính toán lấy cảm hứng từ sinh học.

Theo Zing

Google bị cáo buộc đút lót các nhà phát triển game

Theo báo cáo mới đây của Reuters, để ngăn các nhà phát triển game cạnh tranh với Play Store bằng cách mở cửa hàng ứng dụng của riêng họ, Google đã trả cho 24 nhà phát triển ứng dụng một khoản tiền khổng lồ.

CEO Binace: Giá token Axie Infinity tăng cao bất thường do Skyrex gặp sự cố bảo mật

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá token AXS của tựa game Axie Infinity đã tăng gấp 3 lần, trước khi giảm sốc gần như ngay sau đó.

Game Việt được Google đề cử danh hiệu game của năm 2022

Tựa game Gun & Dengeons do một studio game Việt Nam phát triển vừa chính thức nhận đề cử cho ngôi vị game của năm từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Bình luận viên Game 9x trước ‘giờ G’ trận Chung Kết Tổng Đấu Trường Máy Tính 2022

Được chọn là Caster (bình luận viên) cho trận chung kết tổng Đấu Trường Máy Tính 2022, Bomman không giấu được cảm xúc hồi hộp khi đồng hành cùng trận đấu quan trọng và gay cấn nhất giải đấu.

Dành 2 tháng để tái tạo vũ trụ trong game

Christopher Slayton, một game thủ 18 tuổi, đã dành 2 tháng để thiết kế các hành tinh một cách phức tạp. Thậm chí, anh còn rất bất ngờ với thành quả của mình.

Intel khởi động mùa giải Đấu trường máy tính 2022

Thấu hiểu những khó khăn của Esport Việt Nam đã phải trải qua sau đại dịch Covid-19, Intel và các đối tác công nghệ đã khởi động mùa giải Đấu trường máy tính 2022, góp phần tăng nhiệt thị trường eSport sau đại dịch.

Mất thành quả chơi game hơn một năm do dịch vụ đóng cửa

Một người dùng Google Stadia "cầu cứu" nhà phát hành game do đứng trước nguy cơ mất gần 6.000 tiếng chơi khi dịch vụ này bị khai tử.

Thất bại lớn của Google

Google vừa đưa ra thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, nhằm cắt giảm chi phí.

Lý do nhà phát hành đầu tư cho tựa game tốn kém nhất lịch sử

Với 160 triệu bản được bán ra, GTA V giúp nhà phát hành thu về lợi nhuận lên đến hơn 7,5 tỷ USD. Thành công này giúp phần tiếp theo được cấp ngân sách lịch sử hơn 2 tỷ USD.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

Đang cập nhật dữ liệu !