Bộ NN&PTNT muốn xây dựng trung tâm cung ứng hiện đại

Năm 2018, Bộ NN&PTNT hiện nghiên cứu đề án “Phát triển hệ thống trung tâm cung ứng hàng nông sản Việt Nam hiện đại, giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến 2030” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo đó, giai đoạn 2019-2025, sẽ tập trung triển khai một số trung tâm cung ứng và thí điểm một số sàn giao dịch nông sản tại một số vùng trọng điểm cả nước. Giai đoạn 2025-2030 thực hiện đồng bộ trên cả nước. Giai đoạn tiếp theo, sẽ tiến hành thực hiện kết nối đồng bộ trên cả nước.

Trong chương trình định hướng xây dựng đề án, sáng 11/12, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đã có buổi làm việc với các chuyên gia Pháp.

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ NN&PTNT, các chuyên gia Pháp đã có buổi đi khảo sát thực tế một số chợ đầu mối phía nam và cũng đã nắm bắt được tình hình thị trường ở Việt Nam và có thể đưa ra những phương án thích hợp cho thị trường này.

Theo đánh giá, hiện nay, thị trường nông sản ở Việt Nam rất thuận tiện, phong phú và là một thị trường nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường còn chưa gắn kết các đầu mối, thiếu cơ sở hạ tầng và còn nhiều vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đóng gói sản phẩm chưa được đảm bảo.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, mục tiêu của dự án này nhằm nâng cao chất lượng nông sản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi lưu thông qua hệ thống cung ứng sản phẩm hiện đại, xây dựng hệ thống thu mua nông sản ở các vùng sản xuất trọng điểm để xóa bỏ dần các khâu trung gian, đặc biệt sẽ tạo ra chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiệu thụ nông sản, góp phần các hình thức sở hữu trí tuệ thông qua việc doanh nghiệp kinh doanh nông sản đăng ký các thương hiệu và quản lý chất lượng thông qua cung ứng nông sản.

Việt Nam hiện nay có 70% dân số là nông dân, nên Chính phủ rất quan tâm đến thị trường hàng nông sản. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng cho rằng trong thời gian ngắn, đoàn chuyên gia Pháp đã đi khảo sát một số chợ đầu mối và đã có cái nhìn tương đối cụ thể về thực trạng nông sản hiện nay của Việt Nam, đó là: vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống cơ sở hạ tầng và sự kết nối từ người sản xuất đến đầu mối tiêu thụ sản phẩm còn chưa đảm bảo.