Bộ Tài chính liên tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, ngày 21/11/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 2204 ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 ngành Tài chính sẽ triển khai trong giai đoạn 2018-2019, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Theo đó, trong giai đoạn 2018-2019, Bộ Tài chính sẽ nâng cấp 93 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã triển khai lên mức độ 4. Đồng thời xây dựng mới 195 dịch vụ công mức độ 3, 4.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vào giải quyết thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, cắt giảm thời gian, chi phí trong thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, giúp quá trình kiểm soát và xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch.

Qua đó góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử và cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 của ngành Tài chính.

Thực tế cho thấy, Bộ Tài chính đã bước đầu đang tiếp cận với giai đoạn phát triển đầu tiên của Chính phủ số, đó là giai đoạn xây dựng Chính phủ điện tử và Tài chính điện tử. Là đơn vị nhiều năm dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các cơ quan Chính phủ, Bộ Tài chính chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xây dựng nền tảng quản trị thông minh, cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, tham gia tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số.

Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Index 2018), Bộ Tài chính tiếp tục xếp thứ nhất trong khối các bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT, đây là năm thứ sáu liên tiếp (2013-2018), Bộ Tài chính giữ vững ngôi vị này.

Theo bảng xếp hạng kết quả về chỉ số tổng hợp mức độ phát triển chính phủ điện tử (CPĐT) của các bộ, cơ quan ngang bộ năm 2017, Bộ Tài chính đứng đầu khối các bộ, ngành với số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến trong năm 2017 hơn 20 triệu hồ sơ chiếm đại đa số tổng số hồ sơ giải quyết.

Bộ Tài chính cũng là đơn vị đi đầu trong công tác cải cách hành chính. Đến nay, Bộ Tài chính đã cắt giảm được 1.072 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực tài chính. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã công khai toàn bộ 987 TTHC thuộc các lĩnh vực tài chính chung, hải quan, thuế, kho bạc, dự trữ và chứng khoán. Trong đó, lĩnh vực tài chính chung có 293 TTHC, thuế có 298 TTHC, hải quan có 183 TTHC, chứng khoán có 184 TTHC và kho bạc có 22 TTHC, dự trữ có 7 TTHC.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý văn bản điều hành thông qua việc triển khai chương trình quản lý văn bản và điều hành - eDocTC theo mô hình tập trung thống nhất tới các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Đến nay, chương trình eDocTC đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý văn bản và điều hành của các cấp Lãnh đạo, tích hợp chữ ký số với chương trình eDocTC để ký số trên văn bản đi phát hành điện tử và đã thực hiện quét 100% văn bản đến thành tệp điện tử bước đầu áp dụng thay thế gửi văn bản giấy bằng văn bản điện tử có ký số.