Vấn đề tiền điện tử đã nóng lên từ tuần trước khi Bộ Tài chính nước này đệ trình lên Chính phủ liên bang những đề xuất “xung đột” với yêu cầu của Ngân hàng trung ương về một lệnh cấm toàn diện đối với lĩnh vực tiền kỹ thuật số.

{keywords}

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga nói rằng các đề xuất của Ngân hàng trung ương chỉ được xem xét nếu chúng không mâu thuẫn với cách tiếp cận của cơ quan này, để mở đường cho luật quản lý tài sản kỹ thuật số.

Ngân hàng trung ương Nga đề xuất cấm giao dịch và khai thác tiền kỹ thuật số do nguy cơ gây bất ổn tài chính. Trong khi đó, người đứng đầu Bộ Tài chính ưu tiên xây dựng hành lang pháp lý để quản lý tiền ảo, cho phép chúng hoạt động như một công cụ đầu tư, thay vì là phương tiện thanh toán.

Theo đó, Bộ Tài chính đã dự thảo đề xuất xây dựng thị trường hợp pháp dành cho tiền kỹ thuật số, đồng thời yêu cầu định danh khách hàng liên quan việc mua bán tiền điện tử. Quy định này có thể làm suy giảm một trong những điểm chủ chốt của tiền điện tử - tính ẩn danh.

Ngoài ra, các sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài phải có giấy phép để hoạt động tại Nga và các bài đánh giá kiến thức tài chính để xác định số tiền tối đa một cá nhân có thể đầu tư.

Những người vượt qua bài kiểm tra, mỗi năm có thể được cho phép đầu tư lên tới 600.000 rúp (7.853 USD) vào tiền kỹ thuật số. Trong khi đó, những người “trượt” chỉ có thể đầu tư tối đa là 50.000 rúp.

Đối với đề xuất cấm khai thác tiền điện tử của Ngân hàng trung ương, do lo ngại mạng lưới máy tính đào tiền tiêu thụ năng lượng lớn và tác động tiêu cực tới môi trường, Bộ Tài chính cho rằng, có thể cho phép khai thác trên cơ sở đánh thuế.

Hiện Ngân hàng trung ương Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

Bộ trưởng Nga phản đối cấm Bitcoin, nói điều này chẳng khác gì cấm internet

Bộ trưởng Nga phản đối cấm Bitcoin, nói điều này chẳng khác gì cấm internet

Do vậy, theo ông Siluanov, việc cấm Bitcoin hay tiền mã hóa là điều bất khả thi.