{keywords}
Kế hoạch của Bộ TN&MT nhằm bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất, khoa học và hiệu quả các nội dung đã được xác định trong Nghị định 47. (Ảnh minh họa: nld.com.vn)

Bộ TM&MT vừa có Kế hoạch thực hiện Nghị định 47 ngày 9/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

Kế hoạch nhằm bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất, khoa học và hiệu quả các nội dung đã được xác định trong Nghị định 47; xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TN&MT trong việc thực hiện Nghị định 47.

Đồng thời, tuyên truyền nội dung thực hiện Nghị định 47 của ngành TN&MT tới các đơn vị trong ngành, các cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân; thể hiện sự đóng góp hiệu quả của ngành TN&MT vào quá trình chuyển đổi số, công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.

Tại Kế hoạch mới ban hành, Bộ TN&MT nêu rõ 5 nhóm nhiệm vụ được tập trung triển khai từ nay đến năm 2025, bao gồm: Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, quy định kỹ thuật, văn bản quản lý cá biệt liên quan tạo đủ căn cứ, cơ sở pháp lý triển khai thực hiện Nghị định trong ngành TN&MT; Xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia về TN&MT bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trong đó phải bảo đảm sẵn sàng kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ sử dụng dữ liệu số với các cơ quan nhà nước trung ương, địa phương và các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện cung cấp kết nối và chia sẻ thuận lợi, an toàn dữ liệu số với cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân theo quy định; Kiểm tra, đôn đốc, giám sát, hướng dẫn công tác thực thi quy định của Nghị định trong ngành TN&MT; Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kết nối, chia sẻ và sử dụng dữ liệu số tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin, dữ liệu và hoạt động của ngành TN&MT.

Cụ thể, ngay trong tháng 7 tới, Bộ sẽ thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối phụ trách kết nối, chia sẻ dữ liệu ngành TN&MT.

Việc rà soát, đề xuất cập nhật, bổ sung các cơ sở dữ liệu quốc gia thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của Bộ TN&MT sẽ được thực hiện trong các tháng 7, 8/2020.

Lần lượt trong các tháng 11 và 12/2020, Bộ TN&MT sẽ xây dựng Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung của bộ, ngành TN&MT và Danh mục dữ liệu mở ngành TN&MT.

Bảng mã danh mục dữ liệu dùng chung ngành TN&MT cũng như Quy chế, quy định tích hợp, kết nối, liên thông phục vụ chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu ngành sẽ được xây dựng trong năm 2021.

Cùng với đó, việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về TN&MT bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu sẽ được các đơn vị thuộc Bộ TN&MT thực hiện trong thời gian từ năm 2021 - 2024.

Từ năm 2021 - 2025, các đơn vị thuộc Bộ TN&MT sẽ xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như: cơ sở dữ liệu đất đai, cơ sở dữ liệu môi trường, cơ sở dữ liệu địa chất và khoáng sản, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước, cơ sở dữ liệu nền địa lý… bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Theo Kế hoạch, Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022. Việc đăng ký, quản lý và cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu mở trên Cổng dữ liệu quốc gia được thực hiện thường xuyên.

Cũng trong năm 2022, Bộ TN&MT sẽ xây dựng Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành TN&MT, đảm bảo rằng Cổng dữ liệu vận hành phục vụ chia sẻ dữ liệu liên thông, kết nối với Cổng dữ liệu quốc gia.

Bộ trưởng Bộ TN&MT yêu cầu, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở TN&MT các các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo, chủ động thực hiện Nghị định 47 và Kế hoạch này theo nhiệm vụ được phân công và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2020-2025, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ; định kỳ theo năm hoặc đột xuất báo cáo Bộ về tình hình thực hiện, kết quả và các khó khăn.

Cục CNTT và Dữ liệu TNMTđược giao chủ trì phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện Nghị định số 47 và Kế hoạch này; tổng hợp báo báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện và những vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

Nghị định 47 ngày 9/4/2020 về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước là một văn bản pháp lý quan trọng, đặt nền móng cho Chính phủ số. Có hiệu lực từ ngày 25/5/2020, Nghị định này quy định các nội dung về: quản lý, quản trị dữ liệu số; kết nối, chia sẻ dữ liệu số; sử dụng, khai thác dữ liệu số của cơ quan nhà nước; cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước cho tổ chức, cá nhân; quyền và trách nhiệm trong kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan Nhà nước.

Thực hiện vai trò của đầu mối điều phối trong xây dựng Chính phủ điện tử, đầu tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã có hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai một số nhiệm vụ thực thi Nghị định 47. Trước đó, vào trung tuần tháng 5/2020, Bộ TT&TT cũng ban hành Kế hoạch truyền thông về phổ biến, hướng dẫn triển khai Nghị định này.

M.T

Bộ, tỉnh phải lên kế hoạch cung cấp dữ liệu mở

Bộ, tỉnh phải lên kế hoạch cung cấp dữ liệu mở

Bộ TT&TT vừa hướng dẫn bộ, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ thực thi Nghị định 47 về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số. Trong đó, có nội dung về xây dựng kế hoạch và triển khai cung cấp dữ liệu mở.

Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo thực hiện cung cấp dữ liệu mở của Chính phủ, tích hợp với Hệ tri thức Việt số hóa

Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo thực hiện cung cấp dữ liệu mở của Chính phủ, tích hợp với Hệ tri thức Việt số hóa

ictnews Chỉ đạo thực hiện mở dữ liệu, cung cấp dữ liệu mở của Chính phủ, tích hợp với Hệ tri thức Việt số hóa là một trong những nhiệm vụ đã được Chính phủ thống nhất chuyển từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ TT&TT chịu trách nhiệm chủ trì thực hiện.