Sáng 4/11, tại Quốc hội đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn về Nhóm vấn đề thứ 2 - lĩnh vực Thông tin và Truyền thông. 

Đặt vấn đề chất vấn tại hội trường, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Thị Song An (Đoàn ĐBQH tỉnh Long An) cho biết, gần đây tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thiếu đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như an ninh mạng, tài chính, ngân hàng, đất đai, công chứng còn sơ hở, thiếu sót, chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

Đại biểu Lê Thị Song An - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An.

Trước câu hỏi về giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, lừa đảo qua mạng là vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới. Gần đây đã có rất nhiều vụ việc lừa đảo sử dụng CNTT, trong đó có số điện thoại và thông qua các trang web. 

Thời gian qua, Bộ TT&TT hoàn thiện văn bản thể chế đã ban hành, trong đó định nghĩa rõ các hành vi, quy định và quy trình xử lý hành chính, mức phạt và cơ chế để chuyển cho lực lượng công an xử lý hình sự.

Một trong những điều mà Bộ TT&TT quan tâm là làm sao xử lý một cách căn bản. Bộ TT&TT đã công khai các đầu số điện thoại (đầu số 156) và các trang web để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm. 

Bộ TT&TT cũng phát triển các công cụ, công nghệ. “Chúng ta coi khoa học, công nghệ là lực lượng sản xuất cơ bản thì trong quản lý không gian mạng, chúng ta cũng coi công nghệ số là lực lượng thực thi”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

Trong năm 2020, Bộ TT&TT đã rà quét và ngăn chặn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo. Nếu không ngăn chặn, sẽ có 3,1 triệu người truy cập vào các trang web này, từ đó dẫn đến xác suất bị lừa đảo là rất lớn. 

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội.

Đối với vấn đề lừa đảo qua số điện thoại, Bộ TT&TT đang tập trung xử lý vấn đề SIM rác. Đây là một trong những phương tiện thực thi hoạt động lừa đảo. 

Bộ TT&TT có 3 công đoạn lớn để xử lý vấn đề này. Thứ nhất, tất cả các thuê bao không có đầy đủ thông tin sẽ bị xóa khỏi hệ thống. Năm 2018, Việt Nam vẫn còn 22 triệu thuê bao không có thông tin đầy đủ. Tuy nhiên đến năm 2022, điều này đã không còn. 

Đối với việc thông tin thuê bao có chính xác hay không, các nhà mạng đang tiến hành đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Hiện đã đối soát được khoảng 25% lượng thuê bao. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ bản trong năm nay, muộn nhất là đến đầu năm 2023 các dữ liệu này phải chính xác. 

Vấn đề thứ ba là xử lý SIM chính chủ. Nếu xử lý xong vấn đề này, Việt Nam sẽ ngăn chặn được đáng kể việc dùng số điện thoại để lừa đảo. 

Trọng Đạt