Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phái đoàn Việt Nam tới thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Mạng lưới đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc họp mặt và ra mắt Ban thường trực tại Thành phố San Francisco.

Tham dự chương trình có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng đại diện các Mạng lưới ĐMST ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Úc.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng đại diện các Mạng lưới ĐMST ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Úc.

Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam được công bố thành lập năm 2018 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo để hỗ trợ tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp cũng như các ý tưởng đổi mới sáng tạo đột phá, giúp doanh nghiệp tăng trưởng cao nhằm phát triển kinh tế quốc gia. 

Thành viên của Mạng lưới ĐMST tại Hoa Kỳ gồm hơn 50 tiến sĩ, thạc sĩ đang làm việc tại các trường đại học và tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google, NASA, Cisco cùng nhiều tên tuổi khác. 

TS Vũ Duy Thức - đồng sáng lập OhmniLabs và Kambria, một thành viên của Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Mỹ. 

Trong những năm qua, ban thường trực Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã đóng vai trò là người giới thiệu cho các nhà khoa học, các startup, các nhà sáng chế gốc Việt biết đến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và tham gia đông đảo vào mạng lưới này. Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC, Bộ KH&ĐT) chính là đầu mối trực tiếp để hỗ trợ, kết nối những ý tưởng, dự án liên quan đến Việt Nam khi các đối tác về Việt Nam.

Trong gần 3 năm hoạt động, nhận được sự bảo trợ của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia, nhiều hoạt động của cộng đồng trí thức, doanh nhân công nghệ ở Thung lũng Silicon đã được thúc đẩy nhanh chóng, thuận lợi. Trong đó, có thể kể đến dự án Giải Mã Gen Genetica với công nghệ bản quyền dành cho người châu Á, dự án GmarTech đào tạo nhân lực Marketing Digital, Dự án STEAM for Vietnam, Dự án đào tạo công nghệ Blockchain và nhiều dự án công nghệ cao khác.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng họp mặt Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Đã có nhiều bạn phải thường xuyên di chuyển giữa Mỹ và Việt Nam để thực hiện những dự án được ấp ủ ở Thung lũng Silicon. Thời gian qua, do dịch Covid-19 nên nhiều dự án có thể đã bị gián đoạn. Tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều bạn đang ngồi đây cũng như ở Hoa Kỳ sẽ đem những ước mơ đó về lại Việt Nam để phát triển cùng đất nước.”

Theo bà Nguyễn Ngọc Dung - người điều phối chính trong quá trình vận động, kết nối của NIC với các chuyên gia và trí thức người Việt tại San Francisco tham gia vào Mạng lưới: “NIC sẽ tiếp tục bảo trợ, phối hợp và kết nối các hoạt động nhằm quy tụ và phát huy nguồn lực trí thức to lớn của người Việt ở khắp nơi trên thế giới, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam”.

Trong thời gian tới, Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ phối hợp cùng Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC) để thúc đẩy 5 lĩnh vực gồm giáo dục STEM, hỗ trợ doanh nghiệp, công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, và công nghệ chuỗi khối (Blockchain). 

Trọng Đạt